07/12/2014 07:07 GMT+7

Tổng thống Pháp, Nga hội đàm xoa dịu căng thẳng về Ukraine

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên có nỗ lực xoa dịu căng thẳng với Tổng thống Putin liên quan đến Ukraine.

Ông Hollande (trái) hội đàm cùng ông Putin Ảnh: AFP
Ông Hollande (trái) hội đàm cùng ông Putin Ảnh: AFP

Ngày 6-12, tổng thống Pháp Francois Hollande đã có chuyến công du đến Nga trong nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng và bất hòa với Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến cuộc xung đột miền đông Ukraine.

AFP cho biết cuộc họp giữa hai người đồng cấp Pháp và Nga diễn ra tại một văn phòng ngoại giao trong một sân bay bên ngoài Moscow khi mà chiến sự tại đông Ukraine đưa mối quan hệ giữa phương Tây và Nga đến mức độ thấp của thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh.

Theo đó, ông Hollande hy vọng có thể ngăn chặn sự phân chia Đông – Tây mới phát sinh từ cuộc nội chiến trên và rằng ông sẽ thấy “một số kết quả” khả quan từ cuộc hội đàm với ông Putin.

Hiện tại châu Âu và Mỹ đang cáo buộc chính quyền Moscow vũ trang và tiếp tay cho các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine.

“Có những lúc chúng ta cần nắm bắt cơ hội. Đây là một thời điểm như vậy. Tôi cho rằng chúng ta phải ngăn chặn các bức tường khác chia rẽ chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau tìm ra giải pháp”, Tổng thống Hollande nói với Tổng thống Putin.

Đáp lại, ông Putin nhìn nhận rằng có “nhiều vấn đề khó khăn” để giải quyết nhưng khẳng định chuyến thăm của ông Hollande có đóng góp vào việc giải quyết rất nhiều vấn đề.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo sau đó ông Putin đã có một thừa nhận rất quan trọng. Lần đầu tiên Tổng thống Putin cho biết các tay súng thân Nga đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với Kiev.

Cuộc đàm phán giữa ông Hollande và Putin diễn ra vào thời điểm Ukraine tuyên bố thực hiện một cuộc đàm phán mới giữa chính quyền Kiev và các tay súng ly khai ở miền đông nước này.

Cuộc đàm phán mới nhất sẽ diễn ra vào ngày 9-12 để giải cứu cho thỏa thuận ngừng bắn đã thất bại hồi tháng chín.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên