28/11/2014 15:06 GMT+7

Bà Hillary Clinton lấy 300.000 USD/bài phát biểu

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ thường kiếm được 300.000 USD hoặc hơn thế cho mỗi bài phát biểu trước công chúng.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, không chỉ yêu cầu mức “cátsê” cao, trong các hợp đồng ký kết giữa bà Clinton và bên đề xuất còn có những yêu cầu tỉ mỉ của bà về nhiệt độ phòng và gối dài cho ghế ngồi ở nơi diễn thuyết.

Mức giá bà Hillary đưa ra đôi khi cũng làm giật mình bên yêu cầu. Chẳng hạn sau khi Đại học UCLA mời bà tới trường nói chuyện hồi đầu năm nay, một lãnh đạo trường đã than thở với Washington Post chi phí mời ông chồng bà, cựu tổng thống Bill Clinton, còn rẻ hơn.

Quan chức này thốt lên: “Ôi trời! Bà ấy (còn lấy đắt) hơn chồng mình tới 50.000 USD”.

Nhưng đây chưa phải lần đầu tiên dư luận Mỹ xì xào về mức thù lao “khủng” cho các bài phát biểu của bà Hillary.

Mùa hè năm ngoái, Đại học Nevada ở Las Vegas đã mời bà tới nói chuyện. Sau đó các sinh viên trường này đã tỏ ra bức xúc khi biết nhà trường đã phải chi 225.000 USD cho bà Hillary.

Theo đại diện tổ chức sinh viên trường này Daniel Waqar, “Với số tiền ấy, người ta có thể trao học bổng cho cả ngàn sinh viên, tài trợ nghiên cứu đại học và dành thêm nhiều khoản hỗ trợ nghiên cứu khác cho sinh viên”.

Biện bạch cho các khoản phí giá cao, bà Hillary từng có một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trên RealClearPolitics.

Trong đó bà chia sẻ việc cả bà và chồng đều phải làm việc rất chăm chỉ để lo toan cuộc sống, nhất là từ sau khi vợ chồng bà rời Nhà Trắng trong tình trạng không những tay trắng mà còn “ôm” theo một số nợ nần.

Thực ra, bà Hillary Clinton không phải là chính trị gia duy nhất có thu nhập từ sáu số 0 trở lên cho mỗi bài phát biểu. Danh sách những người có thu nhập đáng nể như thế còn phải kể tới nhiều tên tuổi khác.

Theo CNN, chồng bà Hillary, tức nguyên tổng thống Bill Clinton, từng có mức cátsê kỷ lục 750.000 USD với bài phát biểu cho Công ty viễn thông Ericsson tại Hong Kong.

Và trong 11 năm qua kể từ lúc làm tổng thống, ông Clinton đã kiếm được 89 triệu USD từ các bài phát biểu, trung bình 189.000 USD/bài.

Còn theo Washington Post, nguyên thị trưởng thành phố New Yorrk Rudy Gluliani cũng kiếm được 270.000 USD/bài và nguyên phó tổng thống Mỹ Al Gore là 156.000 USD/bài.

Còn Yahoo News cho biết cựu tổng thống Mỹ George W. Bush kiếm được 110.000 USD/bài phát biểu.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên