26/11/2014 08:01 GMT+7

​Trung Quốc lại “thử” Nhật bằng tàu tuần tra

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tàu tuần tra Trung Quốc ngày 25-11 đã quay lại vùng biển tranh chấp với Nhật, lần đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp ông Tập Cận Bình hồi đầu tháng ở Bắc Kinh.

Cả Trung Quốc và Nhật đều cố gắng khẳng định sự hiện diện của mình tại vùng biển tranh chấp - Ảnh: Reuters

Báo South China Morning Post dẫn nguồn tin từ Cục Hải dương Trung Quốc cho biết ba tàu tuần tra bờ biển của nước này đã xuất hiện tại quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp với Nhật.

Báo Kyodo dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật tiết lộ ông Junichi Ihara, Tổng giám đốc phụ trách Cục châu Á và châu Đại Dương của Nhật đã thể hiện sự phản đối qua điện đàm với một nhà ngoại giao cấp cao của sứ quán Trung Quốc ở Tokyo.

Ông Ihara yêu cầu Bắc Kinh dừng ngay việc gửi tàu đến vùng biển của Nhật xung quanh quần đảo Senkaku.

Quan hệ giữa Nhật - Trung gần đây luôn trong tình trạng đóng băng vì tranh chấp chủ quyền trên biển, ngoài ra Bắc Kinh còn tỏ thái độ không hài lòng về cách Tokyo nói về lịch sử thế chiến thứ hai.

Gặp nhau hồi đầu tháng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc kinh, ông Shinzo Abe và ông Tập Cận Bình đã có một tuyên bố “dĩ hòa vi quý” rằng họ “có quan điểm khác nhau” trong vấn đề biển đảo.

“Đáng tiếc là vụ việc lại xảy ra ngay sau khi hai nhà lãnh đạo tìm cách thảo luận để tránh một cuộc khủng hoảng”, Kyodo dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật.

Lian Degui, nhà phân tích tại Học viện Quan hệ quốc tế Thượng Hải nói vụ việc tương tự như ngày hôm qua sẽ tiếp diễn trừ khi Trung Quốc và Nhật đồng ý xếp lại những bất đồng, tuy nhiên điều này khó xảy ra trong tương lai gần.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên