26/11/2014 09:50 GMT+7

Mỹ: 2.200 lính đến thành phố bạo động

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-11 (giờ VN), chính quyền bang Missouri (Mỹ) triển khai 2.200 lính thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia tới thành phố Ferguson để trấn áp bạo động.

Những chiếc xe bị đốt cháy trụi ở Ferguson - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thống đốc bang Missouri Jay Nixon tuyên bố lực lượng Vệ binh quốc gia đóng tại Ferguson như thế đã được tăng lên gấp ba lần để ngăn chặn các hành vi hôi của và phá hoại.

“Chúng ta phải bảo vệ tính mạng người dân và tài sản thành phố. Cộng đồng này xứng đáng được hưởng hòa bình” - ông Nixon nhấn mạnh.

Trước đó, từ Washington Tổng thống Barack Obama lên tiếng chỉ trích những kẻ gây bạo động ở thành phố Ferguson.

“Có nhiều cách để phản ứng và thể hiện sự thất vọng, nhưng những gì đã xảy ra là hành vi phá hoại. Đốt nhà, xe, phá tài sản.. ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Đó là hành vi phạm tội” - ông Obama khẳng định.

Bạo động bùng phát sau khi một bồi thẩm đoàn bang Missouri quyết định không truy tố cảnh sát da trắng Darren Wilson vì bắn chết thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown hôm 9-8.

Xuất hiện trên truyền hình, sĩ quan Wilson mô tả Brown đã đe dọa tính mạng anh ta, buộc anh ta phải nổ súng. Wilson cho biết “sẽ không bị ám ảnh” bởi anh ta đã làm nhiệm vụ của mình. Anh ta cũng nhấn mạnh rằng màu da của Brown không phải là yếu tố dẫn đến vụ xả súng.

Ở Ferguson hôm qua, các cuộc biểu tình và bạo động diễn ra vô cùng căng thẳng. Người biểu tình bắn vào cảnh sát, cướp phá các cửa hàng, đốt cháy nhiều tòa nhà và xe cộ. Chính quyền Ferguson cho biết đây là cuộc bạo động tồi tệ nhất kể từ khi Brown bị sát hại.

Khoảng 12 tòa nhà ở Ferguson đã bị đốt cháy. Phản ứng lại lực lượng an ninh đã dùng hơi cay và lựu đạn chói để trấn áp đám đông cuồng nộ.

Các cuộc biểu tình cũng nổ ra ở 130 thành phố tại 37 bang ở Mỹ và Canada.

HÔm qua, các trường học và công sở ở Ferguson và các thành phố lân cận đều đóng cửa. Nhà chức trách cảnh báo khu vực này sẽ phải đối mặt với nhũng thời khắc đầy nóng bỏng nữa.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên