25/11/2014 06:43 GMT+7

Những ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tuy Nhà Trắng ngày 24-11 không tuyên bố nhân vật sẽ tiếp nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau sự từ chức của ông Chuck Hagel nhưng truyền thông Mỹ đang đưa tin về 2 ứng cử viên thay thế là cựu Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng vừa từ chức của Mỹ Chuck Hagel Ảnh: AFP

Nếu cựu Thứ trưởng Flournoy, theo AFP, được chỉ định, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò Bộ trưởng Quốc phòng trong lịch sử nước Mỹ.

Hiện tại bà Flournoy và ông Carter đều làm việc như những học giả về chính sách. Trong nhiều năm qua cả hai người đều nhiều lần được đề cập đến như các lãnh đạo tiềm năng của Lầu Năm Góc.

Cả hai cựu Thứ trưởng Quốc phòng này đều từng phục vụ dưới thời các tổng thống đảng Dân chủ từ những năm 1990 và đều nhận được sự ủng hộ từ hai phía của Quốc hội sau khi Tổng thống Obama tuyên bố về sự ra đi của ông Hagel.

Bà Flournoy (53 tuổi) đã là khuôn mặt của Bộ Quốc phòng Mỹ trong nhiều thập kỷ khi là người phụ nữ thuộc hàng cấp cao trong một cơ quan toàn đàn ông và các cựu chiến binh.

“Bà ấy thực sự có một sự nghiệp tốt đẹp và là ứng cử viên tuyệt vời cho công việc này”, giám đốc cấp cao Kathy Crandall Robinson của tổ chức phi lợi nhuận Quyền Phụ nữ trong những hướng đi mới tại Washington nhận định.

Sau khi phục vụ trong Bộ Quốc phòng dưới thời Tổng thống Bill Clinton, bà Flournoy nổi tiếng trong giới quốc phòng của cả hai đảng như một cố vấn chính sách và chiến lược tại viện chính sách thế giới ở Washington.

Bà Flournoy từng là trung tâm trong kế hoạch mang lại một hình ảnh mới cho nước Mỹ sau khi kết thúc một thập kỷ chiến tranh tại Afghanistan.

Kể từ khi rời Bộ Quốc phòng năm 2012, bà Flournoy làm việc tại tập đoàn tư vấn Boston. Bà gây sự chú ý của dư luận khi trở lại Trung tâm An ninh mới của Mỹ (CNAS) vào tháng 5 năm nay và giữ chức giám đốc điều hành CNAS.

Trong khi đó cũng có nhiều lời đồn đoán vị trị hàng đầu Lầu Năm Góc sẽ thuộc về Ashton Carter.

Ông Carter (60 tuổi) từng phục vụ hai lần dưới thời chính quyền Obama. Ông Carter là một viện sĩ hàng đầu với kiến thức sâu sắc về hoạt động của Bộ Quốc phòng, đặc biệt là trong mảng khoa học, công nghệ và cắt giảm ngân sách quân sự.

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên