21/11/2014 09:57 GMT+7

​Thủ lĩnh IS tại Iraq bị bắn chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nguồn tin từ Iraq cho biết một thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng trong một vụ không kích ở thành phố Mosul.

Thanh  niên ở thành phố Mosul diễu hành ủng hộ IS - Ảnh: Telegraph

Theo Reuters ngày 20-11, các nhân chứng khẳng định Radwan Taleb al-Hamdouni, kẻ cầm đầu lực lượng IS ở thành phố Mosul, chết ngay tại chỗ cùng một tài xế khi chiếc xe chở họ bị tên lửa bắn trúng tại khu vực phía tây thành phố.

Hamdouni được chôn cất hôm qua. Một số lượng lớn thành viên IS mang theo cờ đen đã dự đám tang. Hamdouni được IS phong chức “wali”, tương đương với thống đốc, ở Mosul sau khi IS chiếm được thành phố trọng yếu này hồi tháng 6.

Đây là thành phố lớn nhất trong “vương quốc Hồi giáo” mà IS lập ra ở Iraq và Syria. Hồi tháng 7, thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chọn một thánh đường Hồi giáo ở Mosul để đọc bài phát biểu. Đây là lần duy nhất Baghdadi xuất hiện công khai.

Do đó, giới phân tích nhận định Hamdouni đóng một vai trò rất quan trọng trong hàng ngũ IS. Các quan chức Iraq tiết lộ chính quyền Baghdad coi Mosul là ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến chống IS bởi diện tích của thành phố và ý nghĩa biểu tượng của nó.

Mới đây các quan chức quân đội Mỹ đánh giá chiến trường Iraq đã đảo chiều và IS đang thất thế. Tuy nhiên lực lượng IS vẫn đang mở nhiều cuộc công kích khắp phạm vi Iraq. Đầu tháng 12, đại diện các nước trong liên minh chống IS sẽ nhóm họp ở Brussels (Bỉ) để thảo luận các bước đi kế tiếp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS không kích Iraq