21/11/2014 21:07 GMT+7

​CH Congo thoát virút Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận virút Ebola đã không còn tồn tại ở CH Congo. Tại châu Âu, dịch cúm gia cầm vẫn đang tiếp tục lây lan.

Nhân viên y tế ở CH Congo tẩy trùng một khu vực từng có người nhiễm Ebola - Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế ở CH Congo tẩy trùng một khu vực từng có người nhiễm Ebola - Ảnh: Reuters

Tổng cộng 42 ngày đã trôi qua kể từ trường hợp lây nhiễm mới nhất tại quốc gia này.

Theo AFP, WHO lên tiếng ca ngợi chiến dịch chống Ebola mạnh mẽ của Chính phủ CH Congo, bao gồm việc chỉ đạo quyết liệt và điều phối hiệu quả các biện pháp phòng chống.

WHO cho biết Chính phủ CH Congo đã triển khai nhanh các nhóm chuyên gia tới vùng có dịch, giám sát chặt chẽ người tiếp xúc với bệnh nhân Ebola và tổ chức chôn cất nạn nhân một cách an toàn.

Chủng virút Ebola xuất hiện ở CH Congo khác với chủng virút hoành hành tại Tây Phi. Dịch Ebola ở CH Congo bắt đầu từ tháng 8 tại tỉnh Equateur thuộc miền tây bắc đất nước này. Tổng cộng 66 người nhiễm bệnh và 49 người đã thiệt mạng.

Chủng virút Ebola đang tàn phá Guinea, Liberia và Sierra Leone gây đợt dịch đầu tiên vào năm 1976 ở chính khu vực là CH Congo ngày nay. Đợt dịch đó đã cướp đi sinh mạng của 280 người. Tên virút Ebola được lấy từ tên sông Ebola ở CH Congo. Hiện tại, virút Ebola đã sát hại hơn 5.400 người ở Tây Phi.

Tại châu Âu, dịch cúm gia cầm vẫn đang tiếp tục lây lan.

Theo Reuters, trong hôm qua và hôm nay Hà Lan phát hiện thêm ổ dịch ở hai trang trại gia cầm, một ở Ter Aar, gần nơi xuất hiện virút cúm gia cầm H5N8 độc lực cao. Trang trại thứ hai ở Kamperveen, cách hai ổ dịch ban đầu khoảng 100km. Nhà chức trách cho biết sẽ tiêu hủy 10.000 con gà và tẩy trùng toàn bộ hai trang trại.

Trước đó hơn 150.000 gia cầm đã bị tiêu hủy ở trang trại tại Hekendorp, ổ dịch đầu tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên