19/11/2014 11:10 GMT+7

"Vape" - từ của năm 2014

T.VY
T.VY

TTO - Từ điển Oxford vừa chọn "vape" (hút thuốc lá điện tử) là từ của năm 2014.

Năm nay, Từ điển Oxford đã chọn "vape" là từ của năm - Ảnh: CNN

Theo các nhà nghiên cứu, họ phát hiện việc dùng từ vape - có nghĩa là "hút thuốc lá điện tử", đã tăng gấp đôi trong một năm qua. Điều này phản ánh sự phổ biến của thuốc lá điện tử - một thiết bị có chứa nicotine nhưng không phải là thuốc lá và tạo ra hơi nước thay vì khói.

Judy Pearsall - trưởng ban biên tập Từ điển Oxford, cho biết: "Khi việc hút thuốc lá điện tử trở thành trào lưu, với những người nổi tiếng từ Lindsay Lohan đến Barry Manilow đều tham gia, và với cuộc tranh luận của công chúng ngày càng gia tăng về những nguy cơ công cộng của hút thuốc lá thì việc sử dụng từ "vape" và các từ liên quan trong năm 2014 đã cho thấy có sự gia tăng rõ rệt".

Từ "vape" được sử dụng lần đầu vào những năm 1980 trong một bài báo, trước khi thuốc lá điện tử được sản xuất. Nó đã được bổ sung vào từ điển Oxford trên mạng hồi tháng 8 vừa qua và đang được xem xét đưa vào từ điển Oxford bản in chính thức.

Theo AFP, sau "vape", những từ được dùng phổ biến trong năm 2014 còn có "bae" (được xem là hình thức rút gọn của "babe") - từ thân mật để gọi người bạn tình lãng mạn, và "indyref" - được dùng để mô tả cuộc bỏ phiếu về việc có tách Scotland ra khỏi Vương quốc Anh hay không...

Từ điển Oxford bắt đầu chọn từ của năm vào năm 2004. Ban biên tập từ điển cho biết họ chọn ra từ của năm với sự giúp đỡ của phần mềm quét các trang web để tìm ra xu hướng ngôn ngữ đang nổi. 

Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng do con người quyết định, trong đó có sự tham gia của các biên tập viên - những người phát hiện khuynh hướng ngôn ngữ trong các cuộc đàm thoại và các bài viết mà họ đọc hằng ngày.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên