06/11/2014 08:51 GMT+7

​Đài Loan thị sát trái phép tại đảo Ba Bình

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Đài Loan lại hành động khiêu khích khi người đứng đầu lực lượng quốc phòng lãnh thổ này thị sát trái phép tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Người đứng đầu lực lượng quốc phòng Đài Loan Nghiêm Minh (thứ hai từ trái sang) trong đợt thị sát đảo Ba Bình hôm 5-11 - Ảnh: SCMP

Đài Loan lại tiếp tục có những hành động khiêu khích khi người đứng đầu lực lượng quốc phòng lãnh thổ này thị sát trái phép tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 5-11.

Sự việc diễn ra một ngày sau khi Đài Loan ngang nhiên tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình từ ngày 3 đến 4-11.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, chuyến đi bao gồm người đứng đầu ngành quốc phòng Đài Loan Nghiêm Minh, người đứng đầu lược lượng tuần duyên Đài Loan, các quan chức quân đội và các thành viên thuộc hội đồng các vấn đề đối ngoại và quốc phòng thuộc cơ quan lập pháp Đài Loan.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Nghiêm Minh kể từ khi lên nhậm chức người đứng đầu lực lượng quân đội Đài Loan hồi tháng 1-2009.

Hãng tin Đài Loan CNA cho biết mục đích của chuyến thị sát lần này là nhằm kiểm tra sự chuẩn bị của lực lượng đồn trú tại đảo Ba Bình và khảo sát tiến độ thi công các công trình mà Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo nghị sĩ Khâu Chí Vĩ từ đảng Dân Chủ Tiến Bộ đối lập, cuộc thị sát nhằm kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội, kiểm tra pháo binh, làm mới một đường băng và xây dựng một cầu tàu cho các tàu hải quân nặng đến 3.000 tấn.

Đảo Ba Bình có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo này bị Đài Loan chiếm giữ trái phép. Nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động quân sự, vũ trang cũng như xây dựng trái phép.

Chuyến thị sát của ông Nghiêm Minh diễn ra một ngày sau khi Đài Loan tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên hòn đảo này hôm 3 đến 4-11. Việt Nam đã lên án mạnh mẽ hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đe dọa hòa bình ở Biển Đông.

"Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở khu vực đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình tuyên bố.

Phía Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động tương tự.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên