05/11/2014 07:34 GMT+7

​Châu Á bị trách trong cuộc chiến chống Ebola

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim khẳng định các quốc gia châu Á không đóng góp đủ vào nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống Ebola.

 “Nhiều quốc gia tại châu Á có khả năng giúp đã không làm điều đó, đặc biệt là việc gửi các nhân viên y tế - ông Kim chia sẻ trong một cuộc họp báo tại Seoul, Hàn Quốc - Tôi kêu gọi lãnh đạo các nước châu Á gửi đội ngũ chuyên gia y khoa được huấn luyện bài bản đến ba quốc gia tại Tây Phi”.

Reuters cho biết Hàn Quốc cam kết hỗ trợ 5,6 triệu USD trong cuộc chiến chống Ebola, trong khi Nhật và Trung Quốc đã gửi trang thiết bị y tế hoặc nhân viên y tế đến các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Tây Phi.

Chính phủ Trung Quốc cho biết đã quyên góp 123 triệu USD cho 13 quốc gia châu Phi và các tổ chức quốc tế để chiến đấu chống lại Ebola bên cạnh việc gửi đi hàng trăm nhân viên y tế.

Tuy nhiên những đóng góp của các quốc gia châu Á được xem là không đủ so với những hỗ trợ của phương Tây và Mỹ trong cuộc chiến Ebola ở Tây Phi. Tính riêng Mỹ, nước này đã gửi hàng ngàn binh sĩ cùng 1 tỉ USD đến Tây Phi.

“Chúng tôi cần hàng ngàn nhân viên y tế và chúng tôi cần họ trong thời gian sáu tháng đến một năm. Cuộc chiến chống Ebola sẽ không kết thúc cho đến khi chúng ta không còn trường hợp bệnh nào tại ba quốc gia này” - ông Kim khẳng định.

Ngoài ra ông Kim cũng ví von rằng phản ứng kiểm soát chặt các cửa khẩu biên giới của các quốc gia châu Á giống như là ở trong một căn phòng đang cháy đầy khói mà chỉ đặt một mẩu khăn giấy ướt.

“Thế giới cần dập tắt ngọn lửa bởi nếu không làm thế Ebola có thể lan sang bất kỳ quốc gia nào khác, bao gồm các quốc gia tại châu Á” - ông Kim đúc kết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên