01/11/2014 11:00 GMT+7

Xóa nguy cơ chiến tranh khí đốt Nga - Ukraine

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Nga và Ukraine có những động thái nhượng bộ để cùng Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận xóa bỏ nguy cơ “chiến tranh khí đốt” khi mùa đông đang gần kề.

Theo Reuters, tại cuộc đàm phán ở Brussels (Bỉ), phía Ukraine đồng ý mua khí đốt từ Nga với giá 378 USD/1.000m3 từ nay tới cuối năm 2014. Mức giá này thấp hơn 100 USD so với đòi hỏi của điện Kremlin trước đây.

Trong quý 1-2015, Kiev sẽ trả Matxcơva 365 USD/1.000m3 khí đốt. Điều kiện mà Nga đưa ra là Ukraine trả nợ 3,1 tỉ USD từ nay đến cuối năm và trả trước tiền để mua tổng cộng 4 tỉ m3 khí đốt từ nay đến tháng 3-2015. EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cho Ukraine vay khoảng 4,6 tỉ USD để trả nợ và mua khí đốt từ Nga. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso mô tả sự hỗ trợ của EU dành cho Kiev là “chưa từng thấy”.

Ông Barroso nhấn mạnh: “Giờ thì không còn lý do gì để người dân châu Âu phải chịu cảnh giá lạnh trong mùa đông này”. Ukraine nhập khẩu 50% nhu cầu khí đốt từ Nga.

Trong khi đó, Matxcơva cung cấp 30% lượng khí đốt tiêu thụ ở EU. Khoảng 50% lượng khí đốt này đi từ Nga tới châu Âu qua hệ thống đường ống ở Ukraine.

Cao ủy năng lượng của châu Âu Guenther Oettinger đánh giá thỏa thuận này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy căng thẳng giữa Ukraine và Nga có thể dịu đi sau nhiều tháng qua.

Giới quan sát cho biết nếu Kiev không mua được khí đốt từ Nga trong mùa đông này, rất nhiều người dân ở Ukraine sẽ thiệt mạng vì giá rét khắc nghiệt.

Ngược lại, Matxcơva cũng rất cần khoản tiền mặt từ Ukraine trong thời điểm nền kinh tế Nga đang khủng hoảng nghiêm trọng vì các biện pháp cấm vận của phương Tây và tình trạng giá dầu thô sụt giảm mạnh trên thị trường quốc tế.

Ông Alexei Miller, giám đốc Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, cho biết Matxcơva sẽ lập tức nối lại việc bơm khí đốt sang Ukraine ngay từ tuần sau nếu Kiev thực hiện nghiêm chỉnh mọi cam kết tài chính.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Nga khí đốt