31/10/2014 21:31 GMT+7

​LHQ lên án việc cách ly cưỡng ép nhân viên y tế từ Tây Phi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon chỉ trích dữ dội việc các bang ở Mỹ ra lệnh cách ly cưỡng bức các nhân viên y tế trở về từ Tây Phi vì lo ngại nguy cơ Ebola lây lan.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cho rằng cách ly cưỡng bức các nhân viên y tế là “không thể chấp nhận được” - Ảnh: European Photopress
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cho rằng cách ly cưỡng bức các nhân viên y tế là “không thể chấp nhận được” - Ảnh: European Photopress

Theo Reuters, ông Ban Ki-Moon khẳng định hành vi phân biệt đối xử với các nhân viên y tế tình nguyện đến Tây Phi chống dịch Ebola là “không thể chấp nhận được”.

Ông nhấn mạnh chính sách này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nỗ lực cứu hộ ở Tây Phi, nơi đang rất cần sự giúp đỡ của các nhân viên y tế phương Tây. 

Trước đó tổ chức thiện nguyện Bác sĩ Không biên giới (MSF) cũng cảnh báo việc các bang ở Mỹ cách ly cưỡng bức nhân viên y tế trở về từ Tây Phi có ảnh hưởng tiêu cực tới tâm ý của nhiều bác sĩ, y tá Mỹ đang tình nguyện tham gia chống dịch Ebola ở Guinea, Sierra Leone và Guinea. 

“Rất nhiều nhân viên y tế lo ngại không biết mình sẽ bị đối xử như thế nào khi trở về quê hương” - giám đốc MSF Sophie Delaunay cho biết. 

Trong khi đó, nữ y tá Mỹ Kaci Hickox, từng làm việc cho MSF ở Sierra Leone, đã phớt lờ lệnh cách ly của chính quyền bang Maine khi đạp xe đi chơi trong thị trấn Fort Kent. Trước đó Thống đốc bang Maine Paul LePage đã đe dọa xin trát tòa để cách ly cô Hickox. 

Cô Hickox cũng cảnh báo sẽ đâm đơn kiện chính quyền bang Maine. Luật sư của cô cho biết dù đi ra ngoài nhưng cô Hickox tránh đến những nơi đông người ở khu vực trung tâm thị trấn để tránh gây hoảng loạn. 

Liên quan đến tình hình Ebola, mới đây chính quyền CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh cách ly 21 ngày với bất cứ người nước ngoài nào đến đây. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên