31/10/2014 18:57 GMT+7

IS thu hút cực đoan từ hàng chục quốc gia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo cáo của Liên HIệp Quốc do Guardian công bố ngày 31-10 khẳng định những kẻ cực đoan từ hơn 80 quốc gia đã đến Syria và Iraq để gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức khủng bố khác.

Những tấm biển quảng bá IS được dựng lên ở thành phố Raqqa tại Syria - Ảnh: Reuters
Những tấm biển quảng bá IS được dựng lên ở thành phố Raqqa tại Syria - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, báo cáo của Hội đồng Bản an LHQ cho biết khoảng 15.000 tay súng từ hơn 80 nước đã đến Syria và Iraq để gia nhập nhóm khủng bố IS và các băng đảng cực đoan khác. Trong số đó có nhiều kẻ đến từ những nước chưa bao giờ gặp vấn đề an ninh với Al-Qaeda.

Chính quyền Anh tuần trước ước tính cứ mỗi tuần có năm công dân rời bỏ đất nước đến Syria hoặc Iraq để gia nhập IS. Ở thời điểm hiện tại, khoảng 500 công dân Anh đang cầm súng của IS để giết chóc ở Syria và Iraq. 

Báo cáo khẳng định số phiến quân nước ngoài gia nhập IS và các nhóm khác từ năm 2010 đến nay “cao gấp nhiều lần” so với tổng số của 20 năm qua. “Có nhiều trường hợp các tay súng cực đoan từ Pháp, Nga, Anh và Bắc Ireland hợp tác cùng nhau” - báo cáo viết.

LHQ cảnh báo các quốc gia trên thế giới sẽ phải đối mặt với những nguy cơ an ninh nghiêm trọng khi nhiều tay súng trở về nước. LHQ đánh giá IS và A-Qaeda dù là hai nhóm khác biệt nhưng cùng theo đuổi mục tiêu chung và cùng là một phần của phong trào Hồi giáo cực đoan nguy hiểm.

“Al-Qaeda và IS đều có những mục tiêu chiến lược chung dù chiến thuật khác nhau” - báo cáo đánh giá. LHQ nhận định việc IS sử dụng mạng xã hội hiệu quả đã giúm nhóm này thu hút nhiều thành viên hơn Al-Qaeda, vốn chuộng các hình thức liên lạc truyền thống.

LHQ cho rằng hiện lực lượng của Al-Qaeda đang suy yếu, nhưng sự sa sút của tổ chức khủng bố này chỉ mở đường cho sự trỗi dậy của các nhóm cực đoan khác tàn bạo hơn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên