31/10/2014 10:30 GMT+7

​Dân Ấn Độ chờ công khai danh tính các đại gia “tiền bẩn”

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trong các chiến lược chấn hưng kinh tế mạnh mẽ, Thủ tướng Narendra Modi rất xem trọng chiến dịch chống “tiền bẩn” - những khoản tiền khổng lồ mà giới đại gia nước này gửi vào ngân hàng nước ngoài nhằm trốn thuế thu nhập.

Chính phủ Ấn Độ khẳng định “tiền bẩn” là một phần tài sản của đất nước bị thất thoát ra hải ngoại. Trong suốt năm năm qua, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của ông Modi đã đấu tranh nhằm kiểm soát nguồn tài chính đáng kể này.

Thủ tướng Ấn từng tuyên bố nếu có thể truy thu được tất cả khoản “tiền bẩn” hiện có tại nước ngoài của người Ấn, ông hứa sẽ chuyển vào tài khoản cho mỗi người dân Ấn Độ 1,5 triệu rupee (24.450 USD).

Theo BBC, ngày 29-10 Chính phủ Ấn Độ đã gửi lên Tòa án tối cao nước này danh sách 627 cá nhân có tài khoản ở nước ngoài trong một phong bì niêm phong. Chưa có thống kê chính xác về số người và số tiền, nhưng ước tính tổng tài sản người Ấn đang “gửi gắm” tại những nơi vốn được xem là “thiên đường trốn thuế” như quốc đảo Mauritius, Thụy Sĩ, Liechtenstein và các quần đảo Virgin thuộc Anh vào khoảng 500 tỉ USD.

Đây mới chỉ là các công dân Ấn có tài khoản tại Ngân hàng HSBC ở Thụy Sĩ bị phanh phui hồi năm 2011 thông qua tài liệu do một nhân viên ngân hàng này đánh cắp. Trên tờ Zeenews, ông Baba Ramdev - nhà hoạt động xã hội, chống tham nhũng nổi tiếng Ấn Độ - cho biết trong tay ông còn có danh sách tới 800 người sở hữu “tiền bẩn” như vậy mặc dù số tiền không lớn bằng.

Tòa án tối cao Ấn Độ cho biết phong bì có danh sách “đen” sẽ giữ nguyên niêm phong khi chuyển qua đội điều tra đặc biệt (SIT) được thành lập hồi tháng 6-2014 do Tòa án tối cao Ấn Độ chỉ định chuyên trách vụ “tiền bẩn”. SIT có nhiệm vụ nộp lại báo cáo điều tra từ danh sách này vào cuối tháng 11 năm nay.

Tuy nhiên, tờ India Times dẫn lời thẩm phán MB Shah - trưởng đội SIT - cho biết dù chưa mở xem danh sách, nhưng ông biết nó chẳng có gì mới hơn so với danh sách hồi tháng 6 mà đội ông đã nhận được và sẽ rất mất thời gian điều tra. Hồi tháng 8 năm nay, SIT cũng có một bản báo cáo về vấn đề này.

Tới nay, mới chỉ có tám người trong danh sách hơn 600 đại gia “tiền bẩn” ở Ấn Độ bị tiết lộ. Trong đó đáng chú ý có những tên tuổi như Pradeep Burman, Pankaj Chimanlal Lodhya và năm giám đốc của Công ty khai thác mỏ Timblo Private Limited có trụ sở ở Goa.

Dư luận Ấn Độ đang chỉ trích chính phủ ông Narenda Modi vì sự “nhỏ giọt” thông tin. Họ cho rằng ông đang ngầm bảo vệ các đại gia. Còn giới chính khách đối lập bình luận chiến dịch lần này của Thủ tướng Narendra Modi chỉ là một “chiêu trò” nhằm giành thêm ảnh hưởng cho BJP vì không hề công khai triệt để bản “danh sách đen”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên