31/10/2014 07:53 GMT+7

​Đàm phán khí đốt Ukraine bế tắc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nhiệt độ đang giảm dần tại châu Âu nhưng căng thẳng giữa Ukraine và Nga đẩy cuộc đàm phán khí đốt đi vào bế tắc.

Ukraine đang lo lắng thiếu khí đốt cho mùa đông năm nay

Reuters cho biết đàm phán vẫn tiếp diễn trong ngày 30-10 sau khi Bộ trưởng năng lượng Ukraine Yuri Prodan và người đồng cấp Nga Alexander Novak thảo luận tận khuya 29-10 tại Brussels (giờ địa phương) trong cuộc đàm phán do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian nhằm giải tỏa nguy cơ khủng hoảng năng lượng cho châu Âu trong mùa đông này.

Guenther Oettinger, cao ủy phụ trách năng lượng của EU, nhận định khả năng đạt được thỏa thuận là 50/50.

Công ty Naftogaz đã chấp nhận dành ra 3,1 tỉ USD trả nợ cho Công ty Nga Gazprom và đang tìm kiếm nguồn tiền để đáp ứng yêu cầu của Matxcơva về việc trả trước khoản khí đốt của mùa đông. Các đàm phán viên Nga được cho là đã yêu cầu châu Âu cam kết trả tiền cho Kiev.

Tuy nhiên Ukraine cũng nhận ra vấn đề không chỉ là chuyện tiền nong. “Tôi có ấn tượng là phía Nga không muốn đồng ý” - Bộ trưởng tài chính Ukraine Oleksander Shlapak nói.

Đường ống khí đốt Nga cung cấp cho Kiev bị đóng kể từ giữa năm nay do tranh cãi về chuyện tiền bạc.

Bên ngoài bàn đàm phán, căng thẳng vẫn đang leo thang. Liên Hiệp Quốc và EU hôm qua đã lên tiếng chỉ trích việc miền đông Ukraine tổ chức bầu cử.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon khẳng định việc miền đông Ukraine bỏ phiếu là “vi phạm nghiêm trọng” thỏa thuận hòa bình đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 9-2014 và kêu gọi thực thi toàn diện thỏa thuận này.

Cũng trong ngày 29-10, NATO tuyên bố phát hiện số lượng nhiều bất thường các hoạt động của máy bay Nga trên bầu trời châu Âu.

Các máy bay, bao gồm máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu và máy bay tiếp dầu, đã bị phát hiện trên vùng biển Baltic, Đại Tây Dương và biển Đen trong hai ngày thứ ba và thứ tư, tuyên bố của NATO cho biết và nói thêm các đồng minh NATO gửi máy bay để đánh chặn các máy bay Nga.

Theo NATO, đã có hơn 100 vụ xâm nhập của máy bay Nga trong năm nay, gấp khoảng ba lần so với năm 2013.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên