31/10/2014 11:30 GMT+7

​Cân não chuyện Pháp giao tàu cho Nga

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Hôm qua, thông tin rộ lên trái chiều về chuyện chiếc tàu đổ bộ lớp Mistral của Pháp sẽ giao cho phía Nga theo hợp đồng.

Đầu tiên là thông tin từ ông Dmitry Rogozine, phó thủ tướng Nga phụ trách công nghiệp quân sự. Hôm 29-10, ông đưa lên tài khoản Twitter của mình bản chụp lại lá thư của ông Pierre Legros, nhân vật số hai của Hãng đóng tàu DCNS của Pháp, mời chủ Công ty Rosoboronexport của Nga sang Pháp ngày 14-11 dự lễ bàn giao tàu.

Lá thư đề ngày 8-10 và trong đó ghi rõ chương trình lễ lạt cả ngày. Trả lời các hãng thông tấn Nga, ông Dmitry Rogozine cho biết lễ giao tàu Vladivostok cũng diễn ra cùng dịp hạ thủy tàu Sébastopol, chiếc tàu lớp Mistral thứ hai trong hợp đồng Nga đã ký với Pháp hồi tháng 6-2011.

Đây là thông tin gây sốc vì vừa qua, dưới áp lực của các đồng minh, Chính phủ Pháp đã phải “ngưng giao tàu theo hợp đồng” cho Nga do liên quan khủng hoảng Ukraine. Thời điểm xem xét lại việc thực hiện hợp đồng là chưa rõ dù điều đó làm Pháp thiệt hại khá nhiều về uy tín lẫn tiền bạc.

Thế nhưng ngay trong tối 29-10, Hãng đóng tàu DCNS đã phải nhanh chóng đánh tiếng rằng chưa biết khi nào giao tàu. Rồi đến hôm qua (30-10), Bộ trưởng tài chính Pháp Michel Sapin lại khẳng định trên đài RTL câu nói quen thuộc trước đó của Tổng thống Hollande là “các điều kiện bàn giao tàu chưa phù hợp”.

Báo chí chỉ được biết sẽ có cuộc họp của Ủy ban liên bộ về nghiên cứu vấn đề xuất khẩu vũ khí của Pháp (Cieegm) sẽ nhóm họp ngày 13-11, tức một ngày trước ngày mời trong lá thư. Nhưng theo một nguồn thạo tin thì chuyện giao hay không giao tàu cho Nga đã được quyết trong một cuộc họp của Cieegm trong tháng 10. Và kết quả là gì thì chưa ai biết.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên