26/10/2014 06:58 GMT+7

Hàng chục ngàn người Chile biểu tình chống cải cách giáo dục

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 25-10, hàng chục ngàn người đã tuần hành tại thủ đô Santiago, Chile để phản đối những cải cách về giáo dục của chính phủ nước này.

Phụ huynh biểu tình phản đối cải cách giáo dục tại Chile Ảnh: Gideon Long
Phụ huynh biểu tình phản đối cải cách giáo dục tại Chile Ảnh: Gideon Long

BBC cho biết những người biểu tình yêu cầu chính phủ không đóng cửa gần 4.000 trường học do nhà nước trợ cấp.

Các phụ huynh lập luận rằng dự luật mới sẽ buộc họ phải gửi con cái đến trường công lập – một nơi thiếu thốn nền tảng giáo dục hoặc họ sẽ phải gửi con đến trường tư vốn quá khả năng chi trả.

Theo AFP, Liên đoàn Người giám hộ và Phụ huynh Chile (Confepa) đứng ra tổ chức cuộc biểu tình mới nhất chống cải cách giáo dục của Chile cho biết nhiều trường học được trợ cấp sẽ phải đóng cửa sau khi dự luật mới có hiệu lực bởi vì các trường này sẽ mất đi nguồn thu một số loại học phí.

“Chúng tôi đã đề xuất một số hành động chống lại sự lạm dụng giáo dục sinh ra từ mục đích lợi nhuận nhưng sẽ không ảnh hưởng đến trợ cấp cho trẻ em”, chủ tịch Confepa Ericka Munoz chia sẻ.

Tuy nhiên, chính quyền Chile cam đoan những cải cách lần này không nhằm đóng cửa các trường học mà chỉ ngăn chặn trường học tạo lợi nhuận từ công quỹ và thúc đẩy minh bạch trong sử dụng công quỹ.

Chile có hệ thống giáo dục tốt nhất khu vực Mỹ Latinh nhưng sự chênh lệch giàu nghèo đang ảnh hưởng nặng nề đến giáo dục.

Trong năm 2011, sinh viên Chile đã tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn để phản đối sự bất công trong hệ thống giáo dục cũng như yêu cầu miễn phí giáo dục cho mọi người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên