24/10/2014 13:23 GMT+7

​Thống đốc Mexico từ chức sau vụ sinh viên mất tích

TƯỜNG VY - ĐÔNG PHƯƠNG
TƯỜNG VY - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Thống đốc bang Guerrero, miền nam Mexico, vừa tuyên bố từ chức nhằm “hỗ trợ điều tra” vụ 43 sinh viên ở bang này mất tích.

Thống đốc Angel Aguirre Rivero thông báo quyết định từ chức tại một cuộc họp báo - Ảnh: 

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình ngày 23-10 (giờ địa phương), Thống đốc Angel Aguirre Rivero nói ông hy vọng việc ông từ chức sẽ tạo ra "một không khí chính trị thuận lợi hơn và mang lại giải pháp cho cuộc khủng hoảng (sinh viên mất tích)".

Động thái này diễn ra một ngày sau khi các nhà trí thức nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới lên tiếng cùng cộng đồng quốc tế yêu cầu mang lại công lý cho các sinh viên mất tích.

Cùng ngày, hàng chục ngàn người đã diễu hành qua thủ đô Mexico City và các thành phố khác để phản đối vụ sinh viên mất tích và sự bất lực của chính quyền trong việc tìm kiếm họ.

43 sinh viên ở bang Guerrero được báo cáo là bị bắt cóc vào ngày 26-9 sau một cuộc đụng độ với cảnh sát thành phố Iguala. Các nhân chứng kể họ nhìn thấy các sinh viên bị dồn lên xe cảnh sát chở đi.

Thị trưởng Iguala Jose Luis Abarca, vợ ông này và cảnh sát trưởng Iguala mới đây đã chính thức bị buộc tội đứng đằng sau vụ việc và đang bị truy nã toàn quốc.

Tổng chưởng lý Mexico Jesus Murillo Karam ngày 23-10 cho biết dường như có mối quan hệ chặt chẽ giữa các chính trị gia, cảnh sát và các băng nhóm ma túy ở bang Guerrero.

Trước đó, ông Karambị các tổ chức trong nước và quốc tế cáo buộc đã phớt lờ các báo cáo về tình hình bạo lực ở Iguala.

Cho đến nay, chính quyền Mexico vẫn vô vọng trong việc tìm kiêm dấu vết các sinh viên mất tích. Trong quá trình tìm kiếm, họ phát hiện nhiều ngôi mộ tập thể ở Iguala nhưng nói gần 30 thi thể trong mộ không phải của sinh viên mất tích.

Theo BBC, đến nay đã có tổng cộng 52 người - trong đó có cảnh sát, quan chức địa phương và các thành viên băng đảng tội phạm, bị bắt giữ trong vụ án.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra khắp Mexico sau vụ sinh viên mất tích  Ảnh: AP
Ngày 22-10, hàng chục ngàn người đã tuần hành đòi công lý cho các sinh viên - Ảnh: Reuters
Đến nay đã có 30 thi thể được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể ở Iguala, nhưng chính quyền nói không có thi thể sinh viên mất tích - Ảnh: AP
TƯỜNG VY - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên