23/10/2014 07:32 GMT+7

​Mexico bắt thị trưởng tấn công và bắt cóc sinh viên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO -  Giới chức Mexico hôm qua đã ra lệnh bắt giữ ông Jose Luis Abarca, thị trưởng thành phố Iguala cùng vợ và trợ lý với cáo buộc đã tổ chức tấn công xe buýt chở sinh viên, làm 6 người thiệt mạng và 43 sinh viên mất tích.

Thị trưởng Jose Luis Abarca (phải) và vợ là bà Maria de los Angeles Pineda   Ảnh:Reuters

Vụ việc gây chấn động Mexico và dấy lên làn sóng biểu tình dữ dội ở Iguala. “Lệnh bắt giữ đã được công bố đối với Jose Luis Abarca, vợ ông ta là bà Maria de los Angeles Pineda và giám đốc sở an ninh của Iguala. Những người này bị nghi ngờ tổ chức vụ xả súng và bắt giữ sinh viên”- AFP dẫn lời công tố viên trưởng Jesus Murillo Karam cho biết.

Theo AFP, Abarca lệnh cho cảnh sát phải tấn công sinh viên vì những người này thường xuyên tổ chức biểu tình gây “bất lợi’ cho một sự kiện do vợ ông ta - bà Maria de los Angeles Pineda tổ chức. Vợ Abarca là người đứng đầu quỹ từ thiện bảo vệ trẻ em ở địa phương và cũng là chị gái của một trong ba kẻ buôn lậu ma túy của băng đảng này.

Chính quyền Iguala cho biết nhiều quan chức chính quyền và cảnh sát địa phương đã cấu kết với băng đảng ma túy khét tiếng Guerreros Unidos để thực hiện cuộc tấn công, được xem là vụ tấn công tồi tệ nhất ở Mexico từ năm 2006 đến nay. Hiện giờ, chính phủ Mexico đang triển khai máy bay và cả phương tiện đường bộ để tìm kiếm tung tích của 43 sinh viên trên.

Ngày 26-9, cảnh sát Iguala đã bất ngờ nã súng vào những chuyến xe buýt chở sinh viên, bắn chết 6 sinh viên và bắt 43 nam sinh viên khác chuyển cho các quan chức “biến chất” ở thị trấn lân cận Cocula. Sau đó, các quan chức này giao họ cho băng đảng Guerreros Unidos.

Phẫn uất, người dân Iguala hôm 22-10 đã kéo đến tòa nhà chính quyền của thành phố này biểu tình rầm rộ và phóng hỏa đốt tòa nhà. Tại thành phố Chilpancingo (bang Guerrero), hơn 500 giáo viên cũng đã tuần hành và phóng hỏa đốt văn phòng của một đảng chính trị trong thành phố nhằm thể hiện sự phản đối và yêu cầu giới chức Mexico phải đưa số sinh viên trên trở về gia đình an toàn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên