22/10/2014 14:59 GMT+7

Malala Yousafzai đoạt Huy chương tự do

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Chủ nhân giải Nobel hòa bình năm 2014 Malala Yousafzai hôm 21-10 đã được nhận Huy chương Tự do của Mỹ vì những đóng góp của cô đối với cuộc đấu tranh cho trẻ em.

Malala Yousafzai tại lễ trao Huy chương Tự Do tại Philadelphia (Mỹ) - Ảnh: Reuters
Malala Yousafzai tại lễ trao Huy chương Tự do tại Philadelphia (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Hiến pháp quốc gia (NCC), Malala được vinh dự trao giải thưởng trị giá 100.000 USD vì “sự dũng cảm, kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh và đấu tranh mạnh mẽ cho những người bị tước đoạt quyền con người và tự do”.

Malala cho biết sẽ trao tặng toàn bộ số tiền 100.000 USD cho các chương trình giáo dục ở quê nhà Pakistan.

Malala, 17 tuổi, người trẻ nhất đoạt giải Nobel hòa bình, bày tỏ mong muốn nhìn thấy 57 triệu trẻ em không được đến trường được tiếp cận với giáo dục.

“Tôi vinh dự được nhân huy chương này - AFP dẫn lời Malala cho biết - Điều này động viên tôi tiếp tục chiến dịch đấu tranh cho giáo dục và quyền của mọi trẻ em”.

Malala kêu gọi các nước trên thế giới đầu tư vào tương lai của trẻ em thay vì chi hàng đống tiền cho vũ khí. “Giáo dục là vũ khí tốt nhất mà qua đó chúng ta có thể đấu tranh với đói nghèo, ngu dốt và khủng bố. Vì vậy, tôi kêu gọi các nước trên thế giới nói không với chiến tranh” - Malala phát biểu khi nhận giải thưởng.

Tháng 10-2012, cô bị một binh sĩ Taliban bắn vào đầu do đấu tranh cho quyền được đến trường của các bé gái. Malala được đưa đến Anh để điều trị và hiện đang sinh sống và học tập tại Anh. Cô đi khắp thế giới để vận động cho quyền đến trường của trẻ em thông qua quỹ từ thiện Malala Fund.

Huy chương Tự do là giải thưởng của NCC, được trao tại Philadelphia (Mỹ) cho những cá nhân có đóng góp tích cực cho tự do của con người.

Những nhân vật từng được giải thưởng này bao gồm cựu tổng thống George H.W. Bush và Bill Clinton, cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, cựu thủ tướng Israel Shimon Peres, cựu tổng thư ký LHQ Kofi Annan và nhạc sĩ - nhà hoạt động xã hội Bono.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên