21/10/2014 06:42 GMT+7

Cựu Thủ tướng Úc Gough Whitlam qua đời ở tuổi 98

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng  nay,  21-10, Cựu Thủ tướng Úc Gough Whitlam đã qua đời ở tuổi 98, theo BBC.

Cựu Thủ tướng Úc Gough Whitlam qua đời ở tuổi 98 - Ảnh: Getting image
Cựu Thủ tướng Úc Gough Whitlam qua đời ở tuổi 98 - Ảnh: Getting images

Thông báo của gia đình ông Whitlam viết: “Ông là nguồn cảm hứng của chúng tôi, của gia đình chúng tôi và của hàng triệu người dân Úc”.

“Đất nước đã mất đi một huyền thoại. Gough Whitlam đã thay đổi cuộc đời của cả một thế hệ” – BBC dẫn lời phát biểu của lãnh đạo phe đối lập Úc Bill Shorten.

Gough Whitlam là chính trị gia nổi tiếng của Úc. Ông trở thành thủ tướng thứ 21 của Úc sau khi lãnh đạo Công đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12-1972.

Chiến thắng này đã chấm dứt sự cầm quyền của đảng Bảo thủ kéo dài suốt 23 năm.

Chính phủ Công đảng do ông lãnh đạo đã đề ra kế hoạch thay đổi nước Úc một cách nhanh chóng thông qua chương trình cải cách rộng lớn.

Chính phủ của Gough Whitlam đã lập ra chế độ bảo hiểm quốc gia (Medibank), bãi bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự, bãi bỏ học phí đại học, bãi bỏ án tử hình đối với tội phạm liên bang, hạ độ tuổi đi bầu cử xuống còn 18 tuổi, cho phép người nhập cư không phải da trắng vào Úc, trả lại vùng đất truyền thống ở Lãnh thổ phía Bắc Úc cho người Gurindji, thiết lập quan hệ với Trung Quốc, rút binh sĩ Úc khỏi Việt Nam…

Tuy nhiên, Chính phủ của Gough Whitlam đã không thể kiềm chế lạm phát kinh tế vào thời kì đó trong bối cảnh xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.

Tháng 11-1975, Chính phủ Công đảng bị Toàn quyền John Kerr giải tán. Gough Whitlam sau đó đã từ chức lãnh đạo Công đảng và từ giã sự nghiệp chính trị vào năm 1978

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên