20/10/2014 11:41 GMT+7

Úc giúp Trung Quốc truy tài sản phạm pháp "quan tham"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Cảnh sát Úc đồng ý hỗ trợ Bắc Kinh dẫn độ và thu giữ các tài sản phi pháp lên đến hàng trăm triệu USD của các quan chức Trung Quốc đang “lẩn trốn” ở Úc.

Hàng trăm triệu USD của các quan chức Trung Quốc đang “lẩn trốn” ở Úc nguy cơ bị tịch thu

Trong những tuần sắp tới, chính quyền hai nước sẽ phối hợp bắt đầu thu giữ các tài sản bất hợp pháp của quan chức Trung Quốc tại Úc - báo Sydney Morning Herald dẫn lời ông Bruce Hill (giám đốc phụ trách hoạt động của Cảnh sát Liên bang Úc tại Châu Á) cho biết.

Hồi tháng 7 năm nay, Trung Quốc đã công bố chiến dịch “Săn Cáo” - truy bắt những quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài cùng với khối tài sản bất chính khổng lồ. Đây là một phần kế hoạch trấn áp tội hối lộ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hợp tác với Úc được xem là sự thành tựu to lớn của Bắc Kinh trong việc truy bắt nghi phạm tham nhũng trốn ở nước ngoài.

Bởi chính quyền các nước phương Tây thường ngần ngại trao trả tội phạm cho Bắc Kinh vì lo ngại rằng họ sẽ  đối mặt với những phiên tòa không công bằng ở quê nhà.

Theo truyền thông Trung Quốc thì Mỹ, Canada và Úc là ba "điểm đến" phổ biến của các nghi phạm tham nhũng tại Trung Quốc.

Bộ Công An Trung Quốc và Cảnh sát liên Bang Úc đã lập ra danh sách những “kẻ đào tẩu” khỏi Trung Quốc hiện đang cư ngụ ở "xứ sở Chuột Túi" - Báo Sydney Morning Herald cho biết.

Trong số những nghi phạm này, có những công dân Trung Quốc đã nhập tịch Úc và hoạt động rửa tiền trong nhiều năm qua, núp bóng việc đầu tư, kinh doanh.

Ông Bruce Hill cho biết danh sách này ít hơn 100 người, đồng thời nói thêm số tài sản của những nghi phạm này lên đến “nhiều trăm triệu USD”.

Hiện Úc và Trung Quốc chưa có thỏa thuận về dẫn độ nhưng Bộ Tư Pháp Úc có thể xem xét các yêu cầu dẫn độ đối với những hoạt động tội phạm được quy định Trong công ước Liên Hiệp Quốc về phòng chống tham nhũng mà Canberra và Bắc Kinh hiện là thành viên.

Tổ chức Liêm chính Toàn cầu (Global Financial Integrity) ước tính khoảng 2.830 tỉ USD số tiền phi pháp đã được tuồn ra khỏi Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2011. 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên