20/10/2014 09:09 GMT+7

​Số người chết vì Ebola có thể lên đến 12.000

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Các chuyên gia y tế quốc tế khẳng định số người chết vì đại dịch Ebola có thể lên tới 12.000 người.

Nhân viên y tế Mỹ tẩy trùng tại trạm giao thông ở Dallas, Texas sau khi một phụ nữ bị sốt và nôn mửa - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế Mỹ tẩy trùng tại trạm giao thông ở Dallas, Texas sau khi một phụ nữ bị sốt và nôn mửa - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện đã có 9.216 trường hợp nhiễm virút Ebola, chủ yếu ở Tây Phi, khiến 4.555 người thiệt mạng.

Một đợt bùng phát dịch Ebola ở Cộng hòa Congo đã cướp đi sinh mạng của 49 trên tổng số 68 người mắc bệnh. Tuy nhiên chủng virút Ebola ở Cộng hòa Congo khác với Tây Phi.

Nhưng cũng chính WHO và Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) thừa nhận ít nhất 50% các vụ lây nhiễm chưa được báo cáo. Với tỉ lệ tử vong 70%, các chuyên gia xác định số người chết thực tế do virút Ebola đã vượt qua 12.000 người.

Nhà làm phim tài liệu nổi tiếng ở Tây Phi Sorious Samura khẳng định điều tra của ông cho thấy sự thật về đại dịch Ebola đang bị che giấu. “Số người chết lớn hơn nhiều con số MSF và WHO công bố. Chính phủ một vài nước Tây Phi từ chối cung cấp số liệu vì càng ít người thiệt mạng, sự hoảng loạn càng giảm bớt” - báo Guardian dẫn lời ông Samura.

Hôm qua, WHO đã cam kết sẽ công bố một kết quả điều tra chính thức về đại dịch Ebola tại Tây Phi sau khi các nỗ lực dập dịch có hiệu quả. Trước đó, một báo cáo nội bộ của WHO khẳng định cơ quan này đã chủ quan khi dịch mới khởi phát ở Tây Phi, qua đó bỏ lỡ cơ hội ngăn chặn đại dịch bùng phát. Tổ chức cứu trợ Oxfam mô tả Ebola “có thể trở thành thảm họa nhân đạo của thế hệ chúng ta”.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim chỉ trích thế giới đang “thất bại” trong cuộc chiến chống Ebola. Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama kêu gọi người dân không hoảng loạn trước thông tin về dịch Ebola. Ông Obama cũng bác bỏ những lời kêu gọi cấm đi lại tới Tây Phi. Hiện chính quyền bang Texas đang theo dõi 145 người đã tiếp xúc với các bệnh nhân Ebola trước đó.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên