20/10/2014 13:54 GMT+7

​Pháp kêu gọi Đức đầu tư 50 tỉ euro

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Pháp đang kêu gọi Đức đầu tư thêm 50 tỉ euro (63,8 tỉ USD) vào nước này từ giờ đến năm 2018 để bù đắp khoản cắt giảm chi tiêu công của Paris.

 Lời kêu gọi đầu tư của Tổng thống Pháp Holland (giữa) đến nay chưa được các nước EU đáp lại - Ảnh: AFP

Lời kêu gọi của Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin và Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron hôm 19-10 (giờ Pháp) được đưa ra trước ngày hai quan chức này dự kiến gặp những người đồng cấp Đức để bàn về việc thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng.

“Các bạn đầu tư 50 tỉ euro và chúng tôi sẽ tiết kiệm được 50 tỉ euro. Đó là một sự cân bằng tốt - ông Macron nói - Đó là lợi ích chung mà Đức đầu tư vào”.

Trước đó, theo AFP, Pháp đã cam kết sẽ cắt giảm 50 tỉ euro chi tiêu công để đáp ứng trần thâm thụt ngân sách của EU là 3% vào năm 2017. 

Tuy nhiên Tổng thống Pháp Francois Hollande đang kêu gọi các nước thành viên EU, đặc biệt là Đức, đầu tư vào nước này nhằm kích thích tăng trưởng.

Đến nay lời kêu gọi của ông dường như chưa được đáp lại. Đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel và đội ngũ của bà, cân bằng ngân sách đất nước lần đầu tiên kể từ năm 1969 đang là ưu tiên hàng đầu. “Đó là cách duy nhất để đem lại lòng tin” - Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói. 

Trong khi thừa nhận rằng Đức cần đầu tư, ông Schaeuble bác bỏ việc xem xét huy động vốn cho những khoản đầu tư đó bằng tín dụng. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên