17/10/2014 14:13 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích nghị sĩ Nhật thăm đền Yasukuni

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-10, hơn 100 nghị sĩ Nhật đã đến thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi ở Tokyo, khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội.

Các nghị sĩ Nhật tới đền Yasukuni làm lễ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nghị sĩ Nhật đến làm lễ ở đền Yasukuni từ sáng sớm hôm nay nhân dịp khởi đầu lễ hội mùa thu của nước Nhật. Dù vậy, không một bộ trưởng nội các nào có mặt, chỉ Bộ trưởng Y tế Yasuhisa Shiozaki gửi đồ lễ tới.

Một số nguồn tin cho biết có thể ba bộ trưởng nội các Nhật sẽ đến đền Yasukuni vào ngày mai. Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Trung Quốc vô cùng lo ngại và cương quyết phản đối các hoạt động tiêu cực của Nhật liên quan đến đền Yasukuni”.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh: “Quan hệ Trung - Nhật sẽ chỉ trở nên lành mạnh và ổn định nếu Nhật đối mặt nghiêm túc với quán khứ và quyết tách rời khỏi chế độ quân phiệt. Chúng tôi kêu gọi Nhật thực hiện cam kết đối với các vấn đề lịch sử”.

Ngôi đền Yasukuki 145 tuổi thờ khoảng 2,5 triệu công dân Nhật thiệt mạng trong Thế chiến II và một số cuộc xung đột khác. Trong số đó có một vài tội phạm chiến tranh như tướng Hideki Tojo, người ra lệnh thực hiện cuộc không kích Trân Châu Cảng gây chấn động nước Mỹ.

Hồi tháng 12-2013, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận khi đến thăm đền Yasukuki. Ông giải thích mình đến đền Yasukuni không phải để tôn vinh chiến tranh mà cầu nguyện cho những người đã khuất.

Trong thời gian qua, quan hệ Nhật - Trung đã có dấu hiệu dịu lại sau khi các quan chức hai nước có một số cuộc đàm phán. Giới quan sát nhận định có khả năng ông Abe sẽ gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị APEC ở Bắc Kinh tháng 11 tới.

Một số chuyên gia cho rằng việc nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và Nhật giảm đầu tư vào nước này khiến chính quyền Bắc Kinh phải xem xét lại quan hệ với Tokyo.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên