02/10/2014 16:39 GMT+7

Đỉnh Ontake ghê rợn như cảnh địa ngục

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Báo Asahi Shimbun (Nhật) vừa đăng câu chuyện về cuộc tìm kiếm, cứu hộ của Sở cứu hỏa thành phố Nagoya một ngày sau vụ phun trào dung nham trên núi Ontake.

Khoảng 1.000 nhân viên cứu hộ tham gia tìm kiếm các thi thể trên ngọn Ontake Ảnh: Reuters
Khoảng 1.000 nhân viên cứu hộ tham gia tìm kiếm các thi thể trên ngọn Ontake - Ảnh: Reuters

Sáng sớm 28-9, khoảng 100 thành viên thuộc Sở cứu hỏa, sở cảnh sát và lực lượng Tự vệ của Nagoya lên đường từ sườn phía đông của núi lửa Ontake. Nhóm cứu hộ mất 4 giờ để lên đến gần đỉnh núi – một khu vực phủ đầy tro bụi với một màu xám xịt ảm đạm.

Không khí khá loãng và khiến toàn đội khó thở. Một nhà nghỉ và một khu miếu thờ tan hoang với mái nhà và các bức vách bị thủng lỗ chỗ vì đất đá văng ra từ vụ phun trào núi lửa.

Các thành viên trong đoàn đã liên tục lặp la to “Có ai ở đây không?”.

Theo lời kể của các thành viên trong đoàn, một nhân viên cứu hộ đã bắt gặp một tia sáng lóe lên giữa một hốc đá và nhanh chóng phát hiện một người leo núi bị thương ở chân và đang mắc kẹt trong cái hốc này.

Khi các thành viên tiếp tục tiến lên phía trước, họ tìm thấy 2 và rồi 3 người đang nằm bất động và úp mặt xuống lớp tro dày. Nhân viên cứu hộ không nhận thấy bất kỳ phản hồi nào từ các nạn nhân này.

Trong một số trường hợp, nhóm cứu hộ nhận thấy nhiều thi thể trong tư thế ngồi xổm hay cuộn tròn, tay ôm đầu và quay lưng lại với ngọn núi Ontake đang phun trào dung nham để tránh đất đá.

Một số thi thể mắc kẹt dưới những tảng đá lớn hơn tủ lạnh và nhân viên cứu hộ buộc phải sử dụng máy cắt đá chuyên dụng để đưa thi thể ra khỏi nơi bị kẹt.

Cảnh sát Nagano thông tin rằng nhiều thi thể gần như chìm lấp dưới lớp tro xám xịt.

“Tôi có cảm giác như nạn nhân cố gắng che đầu, cuộn tròn người lại và rồi bị chôn vùi bởi đất đá và tro bụi khi vẫn trong tư thế đó”, lãnh đạo đơn vị cảnh sát chống bạo động Nagano Mamoru Yamazaki chia sẻ.

Tối 1-10, cảnh sát tỉnh Nagano đính chính về sự nhầm lẫn trong công tác thống kê và cho biết số người thiệt mạng trong thảm họa núi lửa Ontake là 47 thay vì như thông báo trước đó là 48 người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên