01/10/2014 13:51 GMT+7

​Sở Mật vụ Mỹ bị chỉ trích dữ dội

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-10, giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Julia Pierson đã bị chỉ trích dữ dội tại phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ Hạ viện Mỹ.

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Julia Pierson thừa nhận cơ quan này đã mắc nhiều sai sót nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Nguyên nhân của việc chỉ trích là vì Sở này đã mắc những sai sót nghiêm trọng trong việc bảo vệ Nhà Trắng.

Theo Reuters, bà Pierson thừa nhận nghi can Omar Gonzalez, kẻ cầm dao xông vào Nhà Trắng, đã xâm nhập sâu vào phòng phía đông đúng như thông tin báo Washington Post đăng tải thay vì bị chặn ở cửa phía tây như Sở Mật vụ thông báo ban đầu.

“Đó là một lỗi không thể chấp nhận được và tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn - giám đốc Pierson cho biết - Chúng tôi vô cùng giận dữ vì vụ việc đó. Rõ ràng là đã có quá nhiều sai lầm”.

Các thành viên Ủy ban Giám sát chỉ trích Sở Mật vụ cố tình báo cáo sai sự thật.

Trong suốt ba giờ điều trần, bà Pierson liên tiếp hứng chịu những lời phê phán nặng nề của các hạ nghị sĩ. “Nhà Trắng có tiếng là cơ sở được bảo vệ cẩn mật nhất tại Mỹ. Làm thế nào vụ xâm nhập đó lại xảy ra được cơ chứ?” - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Darrell Issa bức xúc.

Hạ nghị sĩ Jason Chaffetz gay gắt: “Tôi muốn bà hiểu rõ điều này. Nếu có kẻ xông vào Nhà Trắng, các nhân viên Sở Mật vụ phải hạ gục hắn. Tôi muốn họ phải sử dụng vũ lực. Bà có hiểu không?”. Bà Pierson trả lời là bản thân bà luôn muốn các nhân viên Sở Mật vụ phải hành động nhanh để ngăn chặn bất kỳ vụ xâm nhập nào.

Các hạ nghị sĩ chất vấn bà Pierson tại sao Gonzalez từng bị thẩm vấn hồi tháng 7 sau khi bị bắt vì tội lái xe bất cẩn và trong xe có chứa nhiều vũ khí cũng như một tấm bản đồ đánh dấu Nhà Trắng. Bà Pierson giải thích Sở Mật vụ đang thiếu nhân lực, hiện chỉ còn 550 người do tình trạng cắt giảm ngân sách.

Sau cuộc điều trần, uy tín Sở Mật vụ tiếp tục suy sụp do báo Washington Post đăng bài viết khẳng định hôm 16-9, một nhân viên an ninh tư nhân dắt súng trong người được phép đi cùng thang máy với Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Bản thân nhân vật này từng có tiền án hành hung người khác. Ở trong thang máy, ông ta giở điện thoại ra chụp hình ông Obama. Đến khi cấp trên của ông ta yêu cầu giao nộp vũ khí thì các nhân viên Mật vụ mới ngớ người. Theo quy định của Sở Mật vụ, bất cứ ai đến gần tổng thống đều không được mang vũ khí.

Mới đây người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố ông Obama tin tưởng vào giám đốc Pierson. Bà Pierson cũng không nộp đơn xin từ chức.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên