30/09/2014 06:18 GMT+7

​Người biểu tình Hong Kong tổ chức đêm hội

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua và rạng sáng nay 30-9, hàng chục nghìn người dân Hong Kong tiếp tục biểu tình trên đường phố bất chấp lời kêu gọi của nhà chức trách là hãy trở về nhà.

Theo AFP, người biểu tình kiểm soát ít nhất bốn khu vực giao thông lớn ở Hong Kong. Họ tổ chức các bữa tiệc, chơi đàn và hát. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn lo ngại cảnh sát sẽ lại mở những đợt tấn công bằng hơi cay.

“Chúng tôi không được phép xả láng quá mức. Chúng ta không thể biết điều gì sẽ xảy ra” - AFP dẫn lời người biểu tình Felix Kan, một nhà thiết kế đồ họa. Các nhà tổ chức biểu  tình cảnh báo một số trạm cung cấp nước và thực phẩm cho cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm” đã bị những kẻ lạ mặt tấn công.

Người biểu tình cũng đã chuẩn bị sẵn áo mưa, khẩu trang và kính bảo hộ để sẵn sàng đối phó với những đợt tấn công bằng hơi cay của cảnh sát. Nhiều người biểu tình kêu gọi đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức vì ra lệnh cho cảnh sát hành động quá mạnh tay. Sau khi Anh lên tiếng bày tỏ sự lo ngại, mới đây đến lượt Mỹ cũng kêu gọi chính quyền Hong Kong “kiềm chế”, không dùng vũ lực để đối phó với người biểu tình.

“Mỹ ủng hộ nguyên tắc phổ thông đầu phiếu tại Hong Kong theo Luật Cơ bản” - người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố.

Đại diện chính quyền Hong Kong Cheung Tak-Keung giải thích lực lượng an ninh “không còn cách nào khác” ngoài việc dùng hơi cay để trấn áp đám đông. Khoảng 56 người, trong đó có 12 cảnh sát, đã bị thương trong các cuộc đụng độ hai ngày qua.

Người biểu tình Hong Kong vẫn tụ tập chật cứng khu trung tâm tài chính từ đêm qua đến sáng nay Ảnh: Reuters

Hiện mọi thông tin và hình ảnh về cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do ở Hong Kong đang tràn ngập các kênh truyền hình, trang báo, đài truyền thanh khắp thế giới và trên cả các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook… Tuy nhiên người dân TQ không hề biết gì về tình trạng căng thẳng ở Hong Kong do truyền thông đại lục không đưa tin gì về sự kiện này.  Mãi mới đây bản WSJ tiếng Trung mới chỉ đăng tải thông tin về cuộc biểu tình Hong Kong, 24 giờ sau bản tin tiếng Anh được đưa lên mạng.

Các mạng xã hội phổ biến như Weibo hay Weixin cũng chẳng hề thấy nhắc đến tình hình Hong Kong. Twitter và Facebook đã bị chặn ở Trung Quốc từ lâu và đến hôm nay trang mạng chia sẻ ảnh Instagram cũng bị chặn nốt.

Suốt cả ngày hôm nay, chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất trên Weibo là việc một cặp vợ chồng ngôi sao ở Trung Quốc đoàn tụ với nhau. Chủ đề này nhận được hơn 440 triệu lượt truy cập. Xu hướng phổ biến trên Weibo hiện tại là “chụp ảnh tự sướng (selfie) với quốc kỳ Trung Quốc” để kỷ niệm ngày quốc khánh.

Trang cụm từ “biểu tình Chiếm trung tâm” trên trang Weibo sẽ ra kết quả: “Thông tin bạn tìm kiếm không thể xuất hiện theo quy định của luật pháp”. Người sử dụng Internet có thể tra từ Hong Kong, nhưng chỉ ra những kết quả không liên quan đến cuộc biểu tình. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên