26/09/2014 13:59 GMT+7

Nữ phi công máy bay chiến đấu - cơn “ác mộng” đối với IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) rất sợ chết dưới tay phụ nữ. Và thiếu tá Mariam Al Mansouri thuộc không quân UAE có thể là cơn ác mộng lớn nhất đối với chúng.

Thiếu tá Mariam Al Mansouri thuộc không quân UAE lái chiếc F-16 - Ảnh: Không quân UAE
Thiếu tá Mariam Al Mansouri thuộc không quân UAE lái chiếc F-16 - Ảnh: Không quân UAE

Theo CNN ngày 26-9, hôm qua Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef Al Otaiba khoe trong số các phi công tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria có một người là phụ nữ. Đó là thiếu tá Mariam Al Mansouri.

“Cô ấy là một phi công chiến đấu được đào tạo bài bản và rất có năng lực. Cô ấy là người chỉ đạo cuộc không kích (của UAE)” - Đại sứ Al Otaiba tiết lộ.

CNN cho biết cô Al Mansouri, 35 tuổi, mong muốn trở thành phi công chiến đấu ngay từ khi mới học xong trung học, nhưng phải chờ đợi trong một thời gian dài để thực hiện mục tiêu đó. “Khi đó, cánh cửa không mở đối với phụ nữ muốn trở thành phi công ở UAE” - cô kể.

Al Mansouri đã phải chờ 10 năm trước khi chính quyền UAE cho phép phụ nữ trở thành phi công chiến đấu vào năm 2007. Al Mansouri lái một chiếc chiến đấu cơ F-16. Cô cũng là nữ phi công chiến đấu đầu tiên của đất nước UAE. Không chỉ là một phi công tài năng, Al Mansouri còn có bằng cử nhân văn học Anh.

Cô nhấn mạnh không có bất cứ sự khác biệt nào giữa nam và nữ khi bảo vệ đất nước. “Chúng tôi đang ở trong một điểm nóng nên phải bảo vệ mọi công dân. Tất cả mọi người đều có nghĩa vụ bảo vệ đất nước dù là nam hay nữ” - Al Mansouri khẳng định.

Trước đó, báo New York Post dẫn lời ông Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho biết theo các thông tin tình báo thu thập được từ Syria và Iraq, phiến quân IS rất lo sợ nguy cơ chết dưới tay phụ nữ vì chúng tin rằng khi đó chúng không được lên thiên đường và được thưởng 72 trinh nữ.

Trên thực tế, việc “chiến binh Hồi giáo được thưởng 72 trinh nữ trên thiên đường nếu chết trận” chỉ là một lời đồn thổi hoang đường. Nó không hề tồn tại trong kinh Koran của đạo Hồi. Tuy nhiên các tổ chức Hồi giáo cực đoan thường dùng chiêu bài này trong các chiến dịch tuyển mộ thanh niên Hồi giáo làm chiến binh và thực hiện các vụ đánh bom tự sát.

Hoàng tử Saudi Arabia Khaled bin Salman cũng tham gia chiến dịch chống IS - Ảnh: AFP
Hoàng tử Saudi Arabia Khaled bin Salman cũng tham gia chiến dịch chống IS - Ảnh: AFP

Tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria còn có một nhân vật đặc biệt khác. Đó là hoàng tử Khaled bin Salman, con trai của thái tử Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz. Ở Saudi Arabia có hàng nghìn hoàng tử, nhưng Khaled bin Salman là nhân vật quan trọng nhất.

Bởi cha của anh không chỉ là thái tử mà còn đảm nhận chức phó thủ tướng thứ nhất và bộ trưởng quốc phòng Saudi Arabia. Hoàng tộc Saudi cho biết muốn gửi thông điệp tới người dân đất nước rằng IS là kẻ thù của cả Saudi Arabia.

Hoàng tử Khaled bin Salman lái một chiếc chiến đấu cơ Tornado. Mới đây thái tử Salman bin Abdulaziz khẳng định con trai ông và các phi công Saudi Arabia đã thực hiện nghĩa vụ đối với tôn giáo và đất nước. Ông ca ngợi sự chuyên nghiệp của không quân Saudi Arabia.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên