23/09/2014 13:54 GMT+7

​Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển tên lửa hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tình báo Hàn Quốc cáo buộc quân đội CHDCND Triều Tiên đang phát triển loại tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Quân đội CHDCND Triều Tiên khoe tên lửa trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Theo báo JoongAng Ilbo, tình báo Hàn Quốc khẳng định CHDCND Triều Tiên đã liên tục thử loại tên lửa tầm ngắn có mã số KN-10 từ ngày 14-8. Đây là tên lửa đất đối đất có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật, là phiên bản nâng cấp của tên lửa SS-21 do Liên Xô (cũ) sản xuất.

“Dựa trên tốc độ và độ cao, chúng tôi kết luận rằng các tên lửa được bắn thử ba lần từ tháng trước là loại mới. Qua phân tích và các thông tin tình báo, chúng tôi đánh giá loại tên lửa này có thể mang đầu đạt hạt nhân” - một quan chức chính quyền Seoul cho biết.

Vũ khí hạt nhân chiến lược là loại được sử dụng để phá hủy các mục tiêu lớn như thành phố hay tổ hợp nhà máy.

Trong khi đó, vũ khí hạt nhân chiến thuật thường được sử dụng trong các trận đánh. Chúng được trang bị đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc tố cáo CHDCND Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật. Tình báo Seoul cho biết loại tên lửa KN-10 này có tầm bắn 200 km, tương tự loại đạn pháo của hệ thống phóng 300mm.

“Họ phát triển tên lửa mới dù đã có đạn pháo với tầm bắn 200 km vì muốn sở hữu vũ khí hùng mạnh hơn” - quan chức trên nhấn mạnh.

Đạn pháo 300mm của CHDCND Triều Tiên hoàn toàn đủ sức bắn phá các mục tiêu quân sự ở Hàn Quốc, bao gồm Pyeongtaek, nơi Mỹ sẽ đặt căn cứ quân sự vào năm 2016.

Tình báo Seoul đánh giá do khó khăn kinh tế, Bình Nhưỡng xác định sẽ không thể chiến thắng bằng vũ khí thông thường nếu xung đột nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Loại tên lửa KN-10 được phóng đi từ các bệ phóng di động, do đó rất khó bị phát hiện sớm.

“Kể cả khi không có đầu đạn hạt nhân chiến thuật thì loại tên lửa mới này cũng có sức mạnh tàn phá vượt xa pháo cối" - JoongAng Ilbo dẫn lời nhà nghiên cứu Yang Uk thuộc Diễn đàn Quốc phòng và an ninh Hàn Quốc nhận định.

Quân đội Hàn Quốc sẽ phải thay đổi chiến lược để đối phó với nguy cơ này.

Tình báo Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên bắt đầu phát triển tên lửa KN-10 từ đầu năm 2010. Nó có thể mang theo đầu đạn hạt nhân nặng 500 kg.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên