23/09/2014 10:26 GMT+7

Máy bay, tên lửa Mỹ ồ ạt tấn công IS tại Syria

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG
NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG

TTO - Quân đội Mỹ cùng các đồng minh Ả Rập chiều tối 22-9 đã bắt đầu không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria.

Chiến đấu cơ Rafale của Pháp trong một đợt không kích nhắm vào nhóm IS - Ảnh: Reuters

Theo báo USA Today, Nhà trắng đưa ra một thông báo ngắn gọn về kế hoạch tấn công bất ngờ.

“Tôi xác nhận rằng quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh đang tiến hành hoạt động quân sự chống lại bọn khủng bố IS trên lãnh thổ Syria bằng máy bay chiến đấu, ném bom và tên lửa Tomahawk. Vì lý do chiến dịch đang diễn ra, chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin vào thời điểm hiện tại” -Thiếu tướng John Kirby, Thư ký báo chí Nhà trắng thông báo.

Một quan chức Bộ quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết các cuộc tấn công tiến hành bởi máy bay và tên lửa phóng đi từ tàu chiến đã đánh trúng khoảng 20 mục tiêu IS, trong đó bao gồm nhiều tòa nhà chỉ huy của phiến quân tại Syria.

Không quân một số nước trong khu vực tham gia bao gồm: Bahrain, Jordan, Qatar, Ả rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Chiến dịch không kích này chưa được chính quyền Syria của ông Bashar Al Assad cho phép, hiện vẫn chưa rõ họ sẽ phản ứng như thế nào.

Các lực lượng phòng không của Syria hiện tại chủ yếu tập trung gần thủ phủ Damascus và gần biên giới với Israel.

Các tàu chiến Mỹ và đồng minh phóng tên lửa Tomahawk từ ngoài khơi. Sau đó là các đợt ném bom và nã tên lửa bằng máy bay. Phần lớn các mục tiêu bị phá hủy là những tòa nhà do IS kiểm soát.

“Đây là cú đòn giáng vào mũi kẻ bắt nạt trên sân trường” - CNN dẫn lời cựu sĩ quan Mỹ James Reese nhận định.

Trước đó, IS xâm chiếm hàng loạt thành phố và thị trấn ở Syria mà không bị cản trở. Giới quan sát nhận định với chiến dịch không kích này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chấp nhận can thiệp trực tiếp vào chiến trường Syria, điều mà ông vẫn ngần ngại trong thời gian qua.

Một số cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo các đợt không kích IS tại Syria có thể khiến nhóm này phản ứng bằng cách lên kế hoạch tấn công khủng bố trên đất Mỹ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Washington chưa báo động về một âm mưu nào.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết tình báo và quân sự Mỹ đã làm việc từ nhiều tuần qua để xác định các mục tiêu IS ở Syria. Ông Obama đã đọc bản phân tích các nguy cơ và lợi ích từ việc không kích Syria.

Khoảng 2/3 quân số của nhóm IS đóng tại Syria, số còn lại đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn của miền bắc Iraq mặc dù đã bị không quân Mỹ gây khó khăn thời gian gần đây.

Hồi tuần trước, máy bay Pháp lần đầu tiên tấn công các mục tiêu IS tại Iraq, riêng Mỹ đã tiến hành hơn 190 cuộc không kích từ hồi tháng 8.

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên