23/09/2014 16:04 GMT+7

​Giao tranh nổ ra gần sân bay Donetsk

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các lực lượng thân chính phủ Ukraine và quân ly khai đòi liên bang hóa lại đọ súng gần sân bay Donetsk vào sáng sớm 23-9.

Sân bay Donetsk hiện do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát - Ảnh: crashonline.com

Reuters dẫn lời các nhân chứng nói khỏi đen và lửa đã bốc lên sau những tiếng đạn pháo ở khu vực xung quanh sân bay thành phố.

Giao tranh nổ ra bất chấp thỏa thuận ngừng bắn các bên đã đạt được ngày 20-9, kêu gọi các lực lượng cả hai phía ngưng bắn và rút ra khỏi tiền tuyến để tạo ra một vùng đệm.

Sân bay Donetsk, đã bị hư hại nghiêm trọng vì chiến sự từ tháng 5, lại trúng pháo hạng nặng và đạn súng trường trong ngày 23-9.

Donestk là thành phố lớn nhất do lực lượng nổi dậy nắm giữ ở miền đông Ukraine, nhưng sân bay ở thành phố này lại đang nằm trong tay các lực lượng chính phủ.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong Vladimir Kononov nói ông đang ra lệnh cho cấp dưới rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng giao tranh theo thỏa thuận đạt được ở Minsk.

“Chúng tôi tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn và đang rút pháo hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự, chứ không như phía Ukraine”, Itar-Tass dẫn lời ông Kononov nói ngày 23-9.

Trước đó ngày 22-9, người phát ngôn Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Andrey Lysenko nói quân đội chính phủ đã bắt đầu chuẩn bị rút các vũ khí hạng nặng.

“Quân đội và các đơn vị chấp pháp khác đã bắt đầu việc chuẩn bị để tuân thủ các thỏa thuận đạt được ở Minsk, đặc biệt là việc rút vũ khí hạng nặng ra cách các khu dân cư tối thiểu 15km”, ông Lysenko nói.

Bản ghi nhớ năm điểm đạt được ở Minsk cấm tất cả các bên sử dụng vũ khí hạng nặng và Tổ chức an ninh hợp tác châu Âu (OSCE) được giao nhiệm vụ giám sát thỏa thuận này.

Ukraine đề nghị IMF hỗ trợ thêm tài chính

Trong một diễn biến khác, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 22-9, Bộ trưởng ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin nói Kiev sẽ đề nghị Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) xem xét lại chương trình hỗ trợ tài chính, tăng thêm các gói hỗ trợ, trong những cuộc thương lượng sắp tới giữa hai phía.

“Chương trình hỗ trợ của IMF tiến triển tốt và có vai trò quan trọng trong việc giúp Ukraine ổn định nền kinh tế, nhưng những diễn biến leo thang ở Donetsk và Luhansk là điều không thể lường tước ở thời điểm đàm phán (gói hỗ trợ của IMF cho Ukraine”, ông Klimkin nói. “Vì thế, cần những điều chỉnh để thích hợp với tình hình Ukraine hiện tại”.

Hồi tháng 4, trước khi chiến sự bùng phát ở đông Ukraine, IMF đã thông qua một chương trình hỗ trợ Ukraine trong hai năm với tổng số tiền hỗ trợ 17 tỉ USD. Đợt đầu của gói hỗ trợ 3,2 tỉ USD này đã được chuyển cho Kiev trong tháng 5 và đợt hai 1,39 tỉ USD hồi tháng 9.

Theo thống kê của Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cuộc chiến ở vùng Donbass đã khiến chính phủ Ukraine tiêu tốn 30 tỉ hryvnia (2,22 tỉ USD).

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên