22/09/2014 16:37 GMT+7

IS dọa tấn công thường dân các nước đồng minh của Mỹ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lại tung ra một đoạn băng ghi âm kêu gọi tấn công vào thường dân ở các nước trong liên minh với Mỹ.

Người phát ngôn của IS Abu Muhammad al-Adnani - Ảnh: cbcnews
Người phát ngôn của IS Abu Muhammad al-Adnani - Ảnh: cbcnews

Trang tin CBCnews của Canada ngày 21-9 cho biết trong bài “diễn thuyết” dài gần 42 phút đăng trên Twitter, người phát ngôn của IS là Abu Muhammad al-Adnani ra sức “khuyến khích” người Hồi giáo tấn công những “người không đáng tin” ở các quốc gia ủng hộ Mỹ và Pháp phát động chiến dịch quân sự chống lại IS ở Iraq.

“IS đang gây ra mối đe dọa không chỉ đối với sự ổn định ở Trung Đông mà còn đối với an ninh của cả thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh đẩy lùi mối đe dọa này. Cũng như các đồng minh, Canada sẽ không để những mối đe dọa này dọa nạt trong khi những trẻ em, phụ nữ , đàn ông vô tội và các cộng đồng  tôn giáo phải sống  nỗi sợ hãi khủng bố" -

(Jason MacDonald - người phát ngôn của thủ tướng Canada)
 

Trong đoạn ghi âm, Adnani cáo buộc các đồng minh phương Tây của Mỹ đã kích động cuộc chiến chống khủng bố. Adnani còn đe dọa những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các căn cứ của IS ở Iraq sẽ là chiến dịch cuối cùng của những nước này. 

Không giống như các tổ chức khủng bố khác, IS đã sử dụng mạng xã hội để thiết lập sự hiện diện của mình rộng khắp thế giới, sử dụng kỹ thuật ghi âm và ghi hình chất lượng cao nhằm mục tiêu tuyển dụng thêm “tân binh” từ nước ngoài. IS cũng đã tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội để công khai đe dọa các nước đang tham gia cuộc chiến chống IS trên toàn cầu.

Jason MacDonald, người phát ngôn của thủ tướng Canada Stephen Harper trong cùng ngày đã lên án đoạn ghi âm trên và nhấn mạnh Canada vẫn tiếp tục ủng hộ mọi nỗ lực đánh bại IS.

Ở một diễn biến khác, ngày 22-9 Nhật báo Trung Quốc cho biết chính phủ Indonesia đã công bố danh tính của bốn nghi can bị bắt hồi ngày 13-7 ở Indonesia khi bốn người này đang trên đường đến gặp Abu Wardah Santoso, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Mujahideen Đông Indonesia (MIT) có sào huyệt ở thi trấn cảng Poso trên đảo Sulawesi.

Bốn người này đã mang hộ chiếu giả quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, kỳ thực họ là người Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương, Trung Quốc và có độ tuổi từ 19-27. Abdul Basyit 19 tuổi, Ahmed Bozoghlan 28 tuổi, Atlinci Bayram19 tuổi và Alphin Zubaidan 27 tuổi sẽ chính thức bị buộc tội vào ngày 23-9. Bộ ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.  

Sidney Jones , giám đốc viện phân tích chính sách về xung đột ở Jakarta cho biết Abu Wardah Santoso là nhân vật có các mối liên hệ mật thiết với tổ chức Nhà nước Hồi Giáo (IS) và được cho là người Indonesia đầu tiên tuyên bố ủng hộ thủ lĩnh IS-  Abu Bakr al-Baghdadi.  “Đang có những nhân vật đã từng huấn luyện với Santoso chiến đấu cho IS”- chuyên gia Jones khẳng định. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên