21/09/2014 07:50 GMT+7

Ukraine chấm dứt 5 tháng nội chiến đẫm máu

ANH THƯ
ANH THƯ

TT -  Chính quyền Kiev và các tay súng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine ký kết một thỏa thuận chấm dứt 5 tháng nội chiến đẫm máu.

Lực lượng Ukraine hoạt động ở miền đông - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận cũng tạo ra một khu vực phi quân sự tại miền đông nước này.

“Chúng tôi đã ký kết một bản ghi nhớ. Đó sẽ là cơ hội để tạo ra một khu vực ngừng bắn dài ít nhất 30km” - đặc phái viên chính quyền Kiev, cựu tổng thống Leonid Kuchma tuyên bố sau khi kết thúc bảy giờ đàm phán căng thẳng với phe ly khai tại thủ đô Minsk (Belarus) vào rạng sáng 20-9.

Ông Kuchma cho biết theo thỏa thuận gồm chín điểm vừa ký kết, cả hai bên đều đồng ý ngừng sử dụng vũ khí và thu hồi các pháo hạng nặng để tạo ra vùng phi quân sự.

Từ hôm nay, cả hai phía đồng ý ngừng sử dụng vũ khí trong khu vực dân cư.

Các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái cũng phải tránh xa không phận của vùng phi quân sự.

Các điểm khác trong bản ghi nhớ yêu cầu “tất cả các tổ chức vũ trang, trang thiết bị quân sự, lính chiến đấu và lính đánh thuê nước ngoài” phải rời khỏi khu vực ngừng bắn.

AFP nhận định thỏa thuận này đánh dấu nỗ lực mới nhất để đem lại hòa bình của các bên liên quan trong cuộc chiến tại miền đông Ukraine đã khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng.

Lãnh đạo của “Cộng hòa nhân dân Luhansk” Igor Plotinisky cho biết bản ghi nhớ sẽ giúp tạo ra “một khu vực an ninh”.

Tuy nhiên, các chủ đề nhạy cảm như tình trạng của khu vực Donetsk và Luhansk không được đề cập trong bản ghi nhớ. Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu sẽ chịu trách nhiệm giám sát bản ghi nhớ này.

* Trong một diễn biến khác, AFP cho biết đoàn xe viện trợ thứ ba của Nga đã qua biên giới Ukraine vào hôm qua và bàn giao hàng hóa viện trợ cho phe ly khai tại Donetsk.

“Đoàn xe đã đến thành phố Donetsk do quân ly khai kiểm soát và đang bốc dỡ hàng hóa” - người phát ngôn Bộ Khẩn cấp Nga Alexander Drobyshevsky thông tin.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên