19/09/2014 07:51 GMT+7

Scotland kiểm phiếu trưng cầu ý dân

DIỆU AN
DIỆU AN

TT -  Cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Scotland đã kết thúc vào lúc 22 giờ (giờ địa phương) ngày 18-9.

Người dân thủ đô Edinburgh xếp hàng chờ bỏ phiếu ngay từ sáng sớm, khi các địa điểm bỏ phiếu còn chưa mở cửa - Ảnh: Reuters

Cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Scotland đã kết thúc vào lúc 22 giờ (giờ địa phương) ngày 18-9.  

Quá trình kiểm phiếu dự kiến được tiến hành thâu đêm với các kết quả riêng rẽ sẽ được công bố tại từng khu trong số 32 khu vực trưng cầu của Scotland.  

Kết quả cuộc trưng cầu ý dân ở Scotland về việc có nên tách khỏi Vương quốc Anh để trở thành quốc gia độc lập hay không sẽ được công bố sau 6g30 sáng 19-9 (giờ Scotland).

Ngày 18-9, khoảng 4,3 triệu cử tri Scotland bắt đầu cuộc trưng cầu ý dân lịch sử. Khi bỏ phiếu, người dân Scotland chỉ trả lời một trong hai đáp án, hoặc “có” hoặc “không” cho câu hỏi “Scotland có nên là một nước độc lập không?” sau “cuộc hôn nhân” kéo dài 307 năm với Vương quốc Anh. 

Người dân Scotland bỏ phiếu tại 5.579 địa điểm. Phòng phiếu mở cửa lúc 7g và kết thúc vào 22g cùng ngày (khoảng 4g ngày 19-9, giờ Việt Nam). BBC mô tả không khí bỏ phiếu trong ngày 18-9 rất bận rộn khi nhiều cử tri xếp hàng từ lúc mở thùng phiếu cho đến hết buổi sáng. 

Sau khi các phòng phiếu đóng cửa, 32 hội đồng địa phương khắp Scotland sẽ bắt đầu kiểm phiếu. Sau khi quy trình kiểm phiếu kết thúc, các quan chức ở mỗi hội đồng sẽ công bố kết quả cho trưởng ban kiểm phiếu là bà Mary Pitcaithly ở Edinburgh. Sau khi thông qua kết quả bỏ phiếu của 32 hội đồng địa phương, bà Pitcaithly sẽ công bố kết quả cuộc trưng cầu ý dân ở trung tâm Royal Highland.

Bà Pitcaithly cho biết bà sẽ công bố kết quả vào “giờ điểm tâm” ngày 19-9. Trong khi đó theo ban tổ chức kiểm phiếu Scotland, kết quả cuộc trưng cầu ý dân nhiều khả năng sẽ được công bố trong khoảng thời gian từ 6g30-7g30 sáng (giờ địa phương).

Chính phủ Scotland gọi cuộc trưng cầu ý dân là cơ hội “nghìn năm có một” để người dân tự quyết định tương lai đất nước. Đảng Dân tộc Scotland (SNP) kêu gọi cử tri bỏ phiếu ủng hộ tách khỏi nước Anh vì tin rằng cuộc sống tương lai sẽ tốt đẹp và công bằng hơn.

Ông Alex Salmond, bộ trưởng thứ nhất của Scotland và là người chủ trương tách xứ sở này ra khỏi Liên hiệp Anh, nói với báo The Star rằng nhiều người Scotland đang chia sẻ giấc mơ cùng với ông. “Chúng tôi nhìn thấy mọi người sẽ chọn câu trả lời “Có”. Họ cảm nhận được một cơ hội to lớn” - ông Salmond nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng nếu Scotland tách khỏi Vương quốc Anh sẽ là “cuộc ly hôn vô cùng đau đớn” và cảnh báo rằng nước này sẽ phải đối mặt với những bất ổn về chính trị và kinh tế.

DIỆU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên