19/09/2014 09:01 GMT+7

8 nhà tuyên truyền dịch Ebola bị giết

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tám thi thể, trong đó có ba nhà báo, đã được tìm thấy tại một khu vực hẻo lánh vùng đông nam Guinea. Họ bị giết khi đang giảng giải về dịch Ebola.

Nhân viên tuyên truyền về Ebola ở thủ đô Conakry, Guinea - Ảnh: Reuters

“Tám thi thể được tìm thấy trong nhà vệ sinh của một ngôi làng. Ba người trong số họ bị cắt ở cổ họng”, Reuter dẫn lời người phát ngôn chính phủ Guinea, ông Damantang Albert Camara ngày 18-9.

Tuy nhiên, trước đó trong một thông điệp được thu sẵn trên truyền hình, Thủ tướng Mohamed Said Fofana thông báo chỉ có 7 thi thể trong 9 người mất tích được tìm thấy.

Theo ông, nhóm tuyên truyền bao gồm các quan chức địa phương, 2 nhân viên y tế, một nhà thuyết giáo và 3 phóng viên đi theo tường thuật đã bị một đám đông tấn công bằng đá khi họ cố giảng giải về dịch Ebola.

Theo số liệu của WHO, kể từ lúc bùng phát, Ebola đã giết chết 2.630 người trong số ít nhất 5.357 người nhiễm bệnh, đa phần tại các quốc gia như Guinea, Sierra Leone và Liberia. Dịch cũng đã lây lan đến Senegal và Nigeria.

Ông Fofana cũng cho biết 6 người đã bị bắt. Vụ giết người xảy ra vào ngày 16-9 tại ngôi làng Wome, gần thị trấn Nzerekore, đông nam Guinea, nơi dịch Ebola được ghi nhận hồi tháng 3.

Chính quyền địa phương tại các quốc gia vùng dịch tỏ ra bất lực trước sự sợ hãi lan rộng, thiếu thông tin và thiếu hiểu biết của người dân. Điều này càng khiến cho nỗ lực khoanh vùng dịch bệnh thêm phức tạp.

Hội đồng bảo an LHQ vừa thông qua nghị quyết kêu gọi các nước dỡ bỏ hạn chế di chuyển đối với các quốc gia vùng dịch vì việc này cản trở nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Văn bản cũng kêu gọi các hãng hàng không, các công ty vận chuyển hỗ trợ giao thương và di chuyển cho các quốc gia có dịch. Một ủy ban đặc biệt của LHQ cũng đã được thành lập để đối phó với Ebola.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên