18/09/2014 09:25 GMT+7

​Úc mở chiến dịch chống khủng bố ở Sydney và Brisbane

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 18-9 nhà chức trách Úc đã mở chiến dịch truy quét khủng bố rầm rộ ở hai thành phố lớn là Sydney và Brisbane.

Máy bay quân sự Úc bay trên bầu trời Sydney sau khi chính quyền nâng mức cảnh báo khủng bố Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hơn 800 cảnh sát Úc có vũ trang đã bố ráp nhiều công ty và nhà riêng, bắt giữ 15 nghi can. Ít nhất một người bị buộc tội có liên quan đến khủng bố. Canberra khẳng định đây là chiến dịch chống khủng bố lớn nhất từ trước đến nay ở Úc.

Các cuộc bố ráp chủ yếu diễn ra ở khu vực phía bắc Sydney và Brisbane. Ước tính hơn 50% trong tổng số 500.000 người theo đạo Hồi ở Úc sống tại Sydney. Phần lớn định cư ở các khu ngoại ô phía tây, nơi chiến dịch chống khủng bố tập trung.

Chính quyền bang New South Wales đã ra lệnh cho cảnh sát tăng cường tuần tra trên đường phố sau chiến dịch truy quét để ngăn chặn “những kẻ gây rối lợi dụng tình trạng căng thẳng”.

Tuần trước, Canberra nâng báo động khủng bố lên mức “cao” do lo ngại các tay súng cực đoan trở về Úc từ Iraq và Syria.

Chính quyền Úc ước tính 160 công dân nước này đã đến Trung Đông, gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm cực đoan khác.

Ít nhất 20 người đã quay trở về Úc và trở thành mối đe dọa an ninh. Mới đây Thủ tướng Úc Tony Abbott đã cam kết triển khai 600 binh sĩ và máy bay chiến đấu tới Trung Đông để hỗ trợ cuộc chiến chống IS.

Tháng 11 tới Brisbane sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-20. Các quan chức Úc khẳng định cần phải xiết chặt các biện pháp an ninh để đảm bảo sự an toàn tối đa cho sự kiện này.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên