18/09/2014 14:48 GMT+7

​Trung Quốc xử tù bốn người Uighur tội khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-9, Trung Quốc xử bốn người Uighur ở Tân Cương 10-20 năm tù giam vì tội “âm mưu tấn công khủng bố”.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc canh gác bên ngoài tòa án xử giáo sư Ilham Tohti ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, tòa án ở Vân Nam khẳng định bốn bị cáo người Uighur “theo đuổi chủ nghĩa tôn giáo cực đoan, tham gia các tổ chức khủng bố, chế tạo chất nổ bất hợp pháp, cung cấp tài chính và che giấu tội phạm”.

Tòa án cho biết bốn người này đã chế tạo chất nổ ở Bắc Kinh và Vân Nam để thực hiện một vụ tấn công “thánh chiến”. Hai trong số họ bị bắt khi vượt biên giới ra nước ngoài để “gia nhập các tổ chức khủng bố khác”.

Cả bốn bị cáo đều kháng án. Phiên tòa này diễn ra cùng thời điểm với một phiên tòa ở Tân Cương xử ông Ilham Tohti, giáo sư kinh tế nổi tiếng người Uighur. Ông Tohti bị cáo buộc tội theo đuổi chủ nghĩa ly khai.

Cuối tuần trước, một tòa án ở Trung Quốc cũng xử tử ba người Uighur vì vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh khiến 31 người thiệt mạng và 141 bị thương. Bị cáo thứ tư là một phụ nữ có thai bị xử tù chung thân.

Các tổ chức người Uighur (Duy Ngô Nhĩ) ở nước ngoài cáo buộc chính quyền Trung Quốc áp dụng những chính sách đàn áp văn hóa và kinh tế đối với người Uighur ở Tân Cương, khiến bạo động bùng phát.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên