18/09/2014 16:07 GMT+7

EC khẳng định: Lính Nga có mặt ở Ukraine

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ủy ban châu Âu (EC) vừa ra tuyên bố yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine, qua đó xác nhận sự hiện diện và can dự về quân sự của quân đội Nga ở Ukraine.

Binh sĩ Nga ở một căn cứ gần biên giới Ukraine - Ảnh: CDN

“EC kêu gọi Liên bang Nga rút tất cả binh lính khỏi Ukraine, kềm chế can thiệp về quân sự ở Ukraine, ngừng cung cấp thiết bị quân sự cho các bên tham chiến, đảm bảo an ninh ở biên giới và ngăn chặn tình trạng di chuyển vũ khí bất hợp pháp”, Hãng tin Interfax của Ukraine dẫn tuyên bố từ EC ngày 17-9, giờ địa phương.

Cũng theo Interfax, Bộ Ngoại giao Ukraine coi đây là quyết định “chưa từng có của EC” và là sự xác nhận của một “cơ quan quốc tế có thẩm quyền” về sự hiện diện của binh sĩ Nga ở Ukraine, cũng như việc Matxcơva can thiệp trực tiếp vào chiến sự ở đông Ukraine, điều mà Nga trước giờ vẫn bác bỏ.

Bất chấp lệnh ngừng bắn giữa Ukraine và quân ly khai được đưa ra, tại miền đông Ukraine ngày 17-9 quân ly khai vẫn mở cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 10 dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương.

Theo nguồn tin quân đội Ukraine công bố, quân ly khai đã bắn tên lửa Grad do Nga sản xuất gần làng Nyzhnya Krynka, nơi các lực lượng Ukraine đóng quân.

Phe Cánh hữu đe dọa Tổng thống Poroshenko 

Trong khi đó tại thủ đô Kiev của Ukraine, phe cực hữu “Right Sector” (Cánh hữu) đã tổ chức biểu tình trước dinh tổng thống, với những lời kêu gọi lật đổ chính phủ của Tổng thống Petro Poroshenko.

Hãng tin Nga RT nói khoảng 300 người biểu tình đeo mặt nạ đã hô vang các khẩu hiệu dân tộc cực đoan khi họ tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát với cờ màu đỏ-đen, màu của phe Cánh hữu.

Những người biểu tình đòi ông Poroshenko phủ quyết một dự luật trao thêm quyền tự trị cho hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk đã được Quốc hội Ukraine thông qua ngày 17-9.

Lãnh đạo Cánh hữu Dmitry Yarosh nói dự luật là một động thái “chống lại dân tộc”.

“Trừ khi Poroshenko nghĩ lại, chúng ta sẽ có một tổng thống và tư lệnh mới ở Ukraine”, Yarosh viết trên Facebook. “Nếu ai nghi ngờ điều đó, hãy nhìn gương (Victor) Yanukovich (cựu tổng thống Ukraine, bị bạo động lật đổ hồi tháng 2)”.

Đây không phải lần đầu Cánh hữu đe dọa những nhà lãnh đạo Ukraine. Hồi tháng 8, họ từng yêu cầu tổng thống sa thải một số quan chức cấp cao ở Bộ Nội vụ đã truy tố các thành viên của Cánh hữu.

Tổng thống Ukraine thăm Mỹ

Hôm nay 18-9, ông Poroshenko dự kiến tới Washington để yêu cầu thêm các viện trợ kinh tế và quân sự.

Tuy nhiên, Wasington Post bình luận với sự quan ngại của phương Tây về những nỗ lực chống tham nhũng của Kiev, Washington chưa chắc sẽ đưa ra một cam kết hỗ trợ rõ ràng.

“Thành thật mà nói, tôi có cảm giác rằng Mỹ và EU (Liên minh châu Âu) chưa làm đủ để hỗ trợ người dân và xã hội Ukraine”, Bộ trưởng ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin nói với Washington Post không lâu trước khi ông rời Kiev tháp tùng ông Poroshenko trong chuyến đi ba ngày tới Bắc Mỹ. “Người dân đang cảm thấy họ chỉ có một mình trong cuộc chiến vì các giá trị của châu Âu, vì tự do”.

Mỹ trước đó đã đề nghị hỗ trợ quân sự không sát thương cho Ukraine trị giá tổng cộng 60 triệu USD bao gồm thực phẩm, áo chống đạn và thiết bị thông tin liên lạc.

Mỹ cũng tổ chức hai cuộc tập trận ở Ukraine trong tháng 9.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cam kết các khoản vay 17 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine đang gặp khó khăn, dù IMF nói Ukraine cần thêm ít nhất 19 tỉ USD hỗ trợ nữa.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Nga rút quân EC