17/09/2014 11:17 GMT+7

Truy tố công dân Mỹ theo IS mưu giết lính Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-9, một tòa án ở New York đã chính thức truy tố công dân Mỹ Mufid A Elfgeeh vì tội hỗ trợ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và âm mưu sát hại các binh sĩ Mỹ.

Công dân Mỹ Mufid A Elfgeeh - Ảnh: CB

Theo Reuters, Elfgeeh, 30 tuổi, người gốc Yemen, bị bắt hồi tháng 5 trong một chiến dịch bí mật của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Khi đó Elfgeeh đang tìm cách mua hai khẩu súng ngắn. FBI đã theo dõi chặt chẽ Elfgeeh trong một năm qua sau khi hắn viết trên trang Twitter các thông điệp ủng hộ IS.

Hắn kêu gọi người Hồi giáo ở Mỹ quyên góp tiền bạc cho IS và thuyết phục một số người đi sang Syria để chiến đấu cùng IS. Hắn chuyển khoản 600 USD cho một kẻ cực đoan ở Yemen để bay sang Syria giam nhập IS.

Ngoài ra Efgeeh còn hỗ trợ hai người khác tìm cách bay sang Syria mà không biết rằng đó là tay trong do FBI cài vào để điều tra. Sau đó Elfgeeh tìm mua súng để sát hại người Hồi giáo Shia ở vùng Rochester thuộc New York và các binh sĩ Mỹ trở về từ Trung Đông.

“Theo kế hoạch, Elfgeeh đã mua hai khẩu súng lục có gắn ống giảm thanh và đạn từ một nguồn bí mật” hồ sơ của các công tố viên New York cho biết.

Các đặc vụ FBI đã nhờ tay trong đóng giả người bán vũ khí để bán súng cho Elfgeeh. Đặc vụ FBI đã vô hiệu hóa hai khẩu súng trước khi trao cho Elfgeeh rồi bắt giữ hắn.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder khẳng định các đặc vụ FBI và công tố viên đã sử dụng hiệu quả các công cụ điều tra để ngăn chặn nghi can khủng bố thực hiện những hành vi tấn công ngay từ khi chưa bắt đầu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên