17/09/2014 09:58 GMT+7

​“Mafia nước” tại Ấn Độ

PHƯƠNG QUỲNH
PHƯƠNG QUỲNH

TT - Khi nước cạn kiệt vào mỗi mùa hè, Minoo Phakey sẽ gọi cho mafia, điều mà hầu hết mọi người trong khu phố trung lưu của cô đều làm.

Chỉ trong vòng một giờ có người chở nước đến bán cho cô. Đây là nước bất hợp pháp lấy từ nguồn nước ngầm của thành phố. Với tình trạng thiếu nước vào mùa nóng hằng năm, các “mafia nước” của thành phố đang thực hiện một hoạt động thương mại béo bở.

Các xe chở nước này không hề rẻ nhưng một số người dân ở Delhi không có lựa chọn nào khác. Ramanand Sharma, người điều hành một điểm bán nước nhỏ ở phía nam New Delhi, lấy nước từ các giếng bất hợp pháp bên ngoài thành phố và trả 3 USD tiền hối lộ cho cảnh sát tuần tra. Sharma tính 3.000 rupee (khoảng 50 USD) cho 1.000 lít. Các nhà cung cấp khác tính phí 600 rupee.

Ước tính có khoảng 2.000 xe chở nước bất hợp pháp tại New Delhi mỗi ngày, là “cứu tinh” cho hàng triệu người đang thiếu nước, vì hầu hết người dân chỉ có nước máy vài giờ trong ngày và gần 1/4 không có nước. Thậm chí nhiều khu dân cư cao cấp cũng chỉ có nước trong một giờ vào buổi sáng.

Thế nhưng Cơ quan nước của New Delhi lại đánh giá thấp vấn đề. “Tôi sẽ không gọi nó là một cuộc khủng hoảng - Vijay Kumar, giám đốc cơ quan này, cho biết - Nếu nhìn vào tổng thể Delhi, chỉ có một số vùng khan hiếm nước, không phải tất cả”. Những “vùng” đó lại là nơi cư trú của khoảng 3,5 triệu người.

“Delhi có vẻ là một trường hợp khủng hoảng do quản lý yếu kém” - Himanshu Thakkar, người điều hành Mạng lưới Nam Á về đập, sông và con người ở New Delhi, tố cáo.

Việc quản lý thất bại có nghĩa là New Delhi đang lãng phí nguồn nước, phân phối không đều và làm mất đi 40% nguồn cung cấp mỗi ngày. Một số khu dân cư có nhiều nước hơn trong khi ở các nơi khác không còn một giọt.

Khi không có nguồn cung đáng tin cậy, các kết nối bất hợp pháp với “mafia nước” trở thành thói quen. Cơ quan chức năng chỉ biết “chấp nhận” thực trạng vì mình cũng không thể đảm bảo nguồn cung!

“Các nhà chức trách về nước ngầm dự đoán trong vài thập niên nữa, các khu vực này sẽ hoàn toàn không thể sử dụng nước ngầm” - AP dẫn lời Himanshu Thakkar về tình trạng nước ngầm quanh New Delhi.

PHƯƠNG QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên