16/09/2014 18:48 GMT+7

Thông qua luật tự trị miền đông và thỏa thuận với EU

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật trao quyền tự trị cho miền đông do Tổng thống Petro Poroshenko thỏa thuận hợp tác với EU. Máu vẫn đổ ở Donetsk.

Lực lượng Ukraine hoạt động ở miền đông - Ảnh: Reuters

Theo AFP, luật này sẽ trao quyền tự trị cho hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk trong vòng ba năm. Người dân ở hai vùng này sẽ được sử dụng tiếng Nga ở các cơ quan nhà nước, được tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 9-11.

Luật cũng cho phép Donetsk và Luhansk “tăng cường quan hệ láng giềng” với các địa phương ở Nga. Chính quyền Kiev cũng cam kết xây dựng lại các cơ sở hạ tầng đã bị chiến tranh tàn phá và hỗ trợ kinh tế ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Văn phòng Tổng thống Poroshenko khẳng định luật trên sẽ mở đường cho quá trình chia sẻ quyền lực cho các vùng miền đông, trong khi vẫn đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của đất nước Ukraine. Quốc hội cũng đã phê chuẩn luật ân xá cho các tay súng ly khai đòi độc lập ở Donetsk và Luhansk.

Ngay sau đó, Quốc hội Ukraine và Nghị viện châu Âu cùng phê chuẩn thỏa thuận hợp tác với Ukraine và  Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Poroshenko cho biết đây là bước đầu tiên để Ukraine chính thức gia nhập EU. 

Dù vậy, EU và Ukraine đã nhượng bộ Nga khi đồng ý trì hoãn việc thực hiện thỏa thuận tự do thương mại cho đến cuối năm sau.

Theo thỏa thuận này, Ukraine sẽ được hưởng quy chế ưu đãi tại thị thị trườnG EU cho đến ngày 1-1-2016.

Nhưng hàng hóa EU sẽ không được hưởng các khoản giảm thuế tại thị trường Ukraine. Trước đó Nga khẳng định nền kinh tế nước này sẽ bị tổn thương nếu hàng hóa miễn thuế của EU đi vào Nga qua Ukraine.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên