16/09/2014 09:23 GMT+7

Sẽ trao thêm quyền cho Scotland nếu không tách khỏi Anh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, lãnh đạo ba đảng chính trị lớn ở Anh cùng cam kết sẽ trao thêm quyền tự trị cho Quốc hội Scotland nếu người dân Scotland bỏ phiếu chống lại việc tách khỏi vương quốc Anh.

Người Scotland biểu tình ủng hộ độc lập ở Edinburgh - Ảnh: Reuters
Người Scotland biểu tình ủng hộ độc lập ở Edinburgh - Ảnh: Reuters

Trên báo Scotland Daily Record, Thủ tướng Anh David Cameron thuộc đảng Bảo thủ, Phó thủ tướng Nick Clegg thuộc đảng Dân chủ tự do và lãnh đạo Công đảng Ed Miliband cùng nhấn mạnh Anh sẽ trao thêm nhiều quyền lực cho Quốc hội Scotland. 

“Người dân Scotland muốn thay đổi. Lá phiếu chống độc lập sẽ đem lại sự thay đổi nhanh hơn, an toàn hơn và tốt hơn là việc ly khai” - ba nhà lãnh đạo khẳng định. 

Trước đó khi đến thăm Scotland, ông Cameron cũng kêu gọi người dân nước này bỏ phiếu chống lại kế hoạch ly khai. 

“Từ tâm hồn và trái tim, chúng tôi muốn các bạn ở lại. Độc lập sẽ chỉ là một vụ ly hôn vô cùng đau đớn” - ông Cameron mô tả. Ông chỉ ra những nguy cơ Scotland phải đối mặt, ví dụ như các chính sách hưu trí sẽ thay đổi, vấn đề đường biên giới rắc rối…

Tại London, hàng nghìn người Anh cũng đổ ra đường biểu tình kêu gọi người dân Scotland chống lại nền độc lập. Họ vẫy cờ, gương cao những biểu ngữ như “Chúng tôi yêu Scotland, đừng đi”. 

“Sự thống nhất luôn tốt hơn chia rẽ, và hợp tác tốt hơn cạnh tranh” - sử gia Dan Snow, người tổ chức cuộc biểu tình, khẳng định. 

Huyền thoại bóng đá Anh David Beckham cũng lên tiếng ủng hộ chiến dịch chống ly khai “Hòa thuận cùng nhau”.

Nhiều người nổi tiếng ở Anh cũng kêu gọi người dân Scotland bỏ phiếu chống lại kế hoạch ly khai. 

Phản ứng lại, phe ủng hộ độc lập ở Scotland khẳng định cách duy nhất để nước này có được mọi quyền lợi là bỏ phiếu ủng hộ việc tách ra khỏi nước Anh. Các khảo sát cho thấy tỷ lệ người ủng hộ và chống độc lập ở Scotland có cách biệt rất nhỏ, do đó rất khó dự đoán kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 18-9 tới đây. 

Khảo sát mới nhất trên báo Sunday Telegraph cho biết lực lượng ủng hộ độc lập có 49% phiếu, phe chống đối có 42% và vẫn còn 9% chưa quyết định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên