16/09/2014 13:30 GMT+7

​Đài Loan tập trận phòng không chống Trung Quốc tấn công

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, lực lượng quân sự Đài Loan tổ chức cuộc tập trận phòng không với tình huống giả định là đối phó với một đợt không kích dữ dội của quân đội Trung Quốc.

Máy bay Mirage 2000-5 của Đài Loan cất cánh từ đường cao tốc sau khi tiếp nhiên liệu và đạn dược - Ảnh: Reuters
Máy bay Mirage 2000-5 của Đài Loan cất cánh từ đường cao tốc sau khi tiếp nhiên liệu và đạn dược - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thiếu tướng Hung Kuang Min thông báo tình huống giả định của cuộc tập trận là quân đội Trung Quốc đánh bom và bắn tên lửa phá hủy toàn bộ các căn cứ không quân của Đài Loan. 

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 Đài Loan tập trận để đối phó với nguy cơ này. 

Ba máy bay chiến đấu F-16, Mirage 2000-5 và IDF tập hạ cánh trên một con đường cao tốc ở huyện Chiayi, nạp nhiên liệu cùng vũ khí trước khi cất cánh lên không để tiếp tục chiến đấu.

Đây cũng là cuộc tập trận đầu tiên của Đài Loan có sự tham gia của máy bay cảnh báo sớm E-2K do Mỹ sản xuất. 

Ngoài ra các máy bay trực thăng CH-47 Chinook, Oh-58D và AH-1W Super Cobra cũng có mặt. Lực lượng Đài Loan còn tập trận bắn đạn thật ở bờ biển phía đông và gần đảo Penghu tại eo biển Đài Loan. 

Khoảng 1.200 binh sĩ Đài Loan tham gia cuộc tập trận. Thiếu tướng Hung cho biết với cuộc tập trận này, lực lượng quân sự Đài Loan muốn đánh giá năng lực phòng vệ của hòn đảo này trong tình huống quân đội Trung Quốc tấn công toàn diện. 

CNN dẫn lời chuyên gia J. Michael Cole thuộc tạp chí quốc phòng HS Jane's Defense Weekly cho biết Trung Quốc có khoảng 1.500 - 1.600 tên lửa tầm trung và tầm ngắn có thể bắn phá Đài Loan. Trong trường hợp xung đột xảy ra, các căn cứ không quân Đài Loan sẽ bị bắn phá đầu tiên. 

Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lúc đã cải thiện đáng kể từ năm 2008 khi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu lên nắm quyền. Tuy nhiên Bắc Kinh vẫn khẳng định sẽ dùng vũ lực chiếm Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập. 

Nguồn: YouTube
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tập trận Đài Loan