15/09/2014 09:31 GMT+7

​Ukraine dọa chế vũ khí hạt nhân nếu phương Tây không giúp đỡ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Valery Geletei trong cuộc họp báo ngày 14-9 tuyên bố nước này sẽ xem xét phương án chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các thiếu nữ chụp ảnh lưu niệm với lực lượng đòi li khai tại Luhanks, đông Ukraine ngày 14-9 nhân một cuộc diễu hành của lực lượng này tại đây - Ảnh: Reuters

“Nếu thế giới không giúp chúng tôi, chúng tôi buộc phải chế tạo vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ mình trước Nga” - Interfax dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Ukraine.

Trước đó, ông Geletei viết trên trang Facebook của mình rằng theo các kênh không chính thức, phía Nga dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược nếu Kiev tiếp tục chống cự. Ngoài ra, ông Geletei cũng tuyên bố chiến dịch giải phóng miền đông khỏi “bọn khủng bố” đã kết thúc và hiện tại phải gấp rút thiết lập phòng thủ để chống lại Nga.

Cũng trong họp báo, ông Geletei tuyên bố quân đội nước này đã bắt đầu nhận vũ khí do NATO viện trợ.

Phản ứng trước tuyên bố trên, Bộ ngoại giao Nga bình luận nên xem lại tư cách của ông bộ trưởng Ukraine khi đưa ra những phát ngôn như vậy.

Sau sự kiện thay đổi quyền lực tại Kiev, nhiều chính khách các đảng phái Ukraine đã kêu gọi khôi phục kho vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, về phương diện pháp lý lẫn kỹ thuật Ukranine không thể thực hiện được điều này. Theo hiệp ước Budapest năm 1994, Ukraine đồng ý từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô để đổi lại cam kết an ninh từ 3 nước Mỹ, Nga và Anh.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên