15/09/2014 09:09 GMT+7

Người thợ hàn Thụy Điển  có thể thành thủ tướng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Liên minh cánh tả do đảng Dân chủ xã hội (SD) lãnh đạo đã thắng cử tại Thụy Điển hôm qua 14-9. Chủ tịch SD Stefan Loefven, từng sống trong trại trẻ mồ côi và làm nghề thợ hàn nhiều năm, có thể trở thành thủ tướng.

Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội Thụy Điển Stefan Loefven - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, liên minh của SD giành 43,7% số phiếu, trong khi đảng Ôn hòa của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt chỉ có 39,3%. Đảng cực hữu Dân chủ Thụy Điển có 13% phiếu. Ông Reinfeldt đã thừa nhận thất bại và cho biết sẽ từ chức thủ tướng trong hôm nay.

Như vậy, nhiều khả năng ông Loefven sẽ trở thành thủ tướng mới của Thụy Điển. Phát biểu sau chiến thắng, ông Loefven khẳng định: “Đất nước chúng ta đang rơi vào một tình thế nghiêm trọng. Chúng ta có hàng ngàn người thất nghiệp, kết quả học tập giảm sút nhanh hơn các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD)”.

Giới quan sát nhận định ông Loefven, một người xuất phát từ tầng lớp lao động bình dân, là người thực sự hiểu đất nước Thụy Điển. Bản thân ông cũng nhấn mạnh ông rất tự hào với quá khứ bình dân của bản thân mình.

Ông Loefven, 57 tuổi, sinh tại Stockholm ngày 21-7-1957, nhưng bị đưa vào trại trẻ mồ côi chỉ 10 tháng sau đó. Nguyên nhân là do bà mẹ đơn thân của ông không nuôi nổi ông. Sau đó ông được một gia đình ở Sunnersta nhận nuôi.

Thỏa thuận nhận nuôi có ghi rõ mẹ ruột của ông Loefven được quyền nhận lại con mình, nhưng bà không hề làm điều đó. Mãi sau này ông Loefven mới biết được họ thật của mình. Cha nuôi của ông là một công nhân nhà máy, mẹ là nhân viên y tế.

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông Loefven học tại ĐH Xã hội ở Umea nhưng bỏ học sau một năm rưỡi. Ông trở thành thợ hàn tại một nhà máy vũ khí trong suốt 16 năm. Những người ủng hộ chỉ ra rằng ông là một trong số rất ít chính trị gia ở Thụy Điển có một công việc thực sự trước khi bước vào chính trường.

Từ vai trò một người thợ hàn, ông Loefven trở thành đại diện và chủ tịch công đoàn. Ông được bầu vào ủy ban điều hành SD năm 2006. Tháng 1-2012, ông được bầu làm chủ tịch SD với nhiệm vụ phục hồi uy tín đảng sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử 2010.

Các nhân viên của ông Loefven cho biết dù đã là một chính trị gia tầm cỡ, ông Loefven vẫn luôn duy trì nếp sống và giờ làm việc như một công nhân. Mỗi sáng ông vẫn dậy từ lúc 5g và luôn là người đầu tiên có mặt ở văn phòng.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên