14/09/2014 10:46 GMT+7

Đức, Úc và nhiều nước điều quân đến Iraq chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Đức đã cử 40 lính dù tới Iraq để huấn luyện và cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi Giáo (IS).

Các binh sĩ quân đội Iraq trong một trận đánh chống IS ở Tikrit - Ảnh: Reuters

Trước đó Đức cho biết sẽ cung cấp cho lực lượng người Kurd ở Iraq khoảng 16.000 khẩu súng trường, hàng trăm súng chống tăng và xe bọc thép.

Hôm nay 14-9, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố Úc sẽ triển khai quân tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để hỗ trợ lực lượng quốc tế chống IS. 

Theo kế hoạch, Úc đưa 600 binh sĩ cùng máy bay chiến đấu tới UAE. Lực lượng này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ các chiến dịch chống IS ở Iraq. 

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng tuyên bố sẽ cử hàng chục binh sĩ đến Iraq trong vai trò “cố vấn quân sư”. Hai máy bay vận tải Canada cũng đã lên đường chở vũ khí cho người Kurd ở Iraq.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng ra lệnh đưa thêm 475 binh sĩ tới Iraq để hỗ trợ chính quyền Baghdad chống lại IS.

Như vậy, tổng cộng sẽ có gần 1.500 binh sĩ Mỹ hoạt động tại Iraq trong chiến dịch tấn công IS. Theo báo chí Anh, chính quyền London cũng đã triển khai 150 lính đặc nhiệm tới Iraq từ giữa tháng 8. Dự kiến chiến dịch của Anh sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Hiện Anh cũng đang triển khai máy  bay quân sự tại Iraq để thu thập thông tin tình báo về các hoạt động của IS. Các thông tin tình báo này sẽ giúp lực lượng Iraq và người Kurd trong các cuộc giao tranh với IS.

Hãng tin Ả Rập Al Jazeera khẳng định thời gian qua, hàng trăm binh sĩ Iran cũng đã đến Iraq để cùng quân đội nước này và lực lượng người Kurd tấn công IS. Dù vậy Bộ Ngoại giao Iran không thừa nhận thông tin này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên