14/09/2014 09:45 GMT+7

Con tin Anh bị chặt đầu cả đời làm việc thiện

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - David Haines, người vừa bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết, là một nhà hoạt động nhân đạo đã làm việc tại những khu vực nguy hiểm nhất thế giới.

Nhà hoạt động nhân đạo David Haines - Ảnh: BBC

Theo BBC, ông Haines, 44 tuổi, làm việc cho tổ chức cứu trợ Pháp ACTED khi bị bắt cóc ở Syria tháng 3-2013.

Ông gia nhập ACTED để hỗ trợ điều phối hoạt động cung cấp nước ngọt, thực phẩm, lều trại… cho người tị nạn Syria đến trú ẩn tại một trại tị nạn gần thị trấn Atmed thuộc tỉnh Idlib.

Người giàu lòng nhân ái

Ông Haines bị bắt cóc cùng một nhà hoạt động nhân đạo khác là công dân Ý Federico Motka. Ông Motka đã được trả tự do sau khi Chính phủ Ý trả tiền chuộc cho phiến quân IS.

Ông Haines sinh tại East Yorkshire (Anh) nhưng lớn lên ở Scotland. Từ năm 1999-2004, ông làm việc cho tổ chức nhân đạo Đức ASB, chuyên thực hiện các dự án tái thiết ở Croatia sau chiến tranh Nam Tư cũ.

Ông là người đứng đầu một văn phòng địa phương của ASB với nhiệm vụ giúp đỡ hàng nghìn người di tản khỏi Croatia trước đó trở về nước, xây dựng lại nhà cửa. Ông cũng tham gia các dự án khác ở Croatia như xây dựng nhà trẻ.

Tháng 4-2011, ông Haines gia nhập tổ chức nhân đạo Handicap International và đến chiến trường Libya. Ông đứng đầu nhóm hoạt động của Handicap tại quốc gia này.

Một năm sau, ông chuyển tới Nam Sudan để làm việc cho Nonviolent Peaceforce, tổ chức chuyên hỗ trợ các sáng kiến hòa bình ở những vùng chiến tranh.

Giám đốc Nonviolent Tiffany Easthom khẳng định ông Haines là một người giàu lòng nhân ái, rất quan tâm đến mọi người và có khiếu hài hước. Ông Haines kết hôn lần đầu ở Scotland và có một cô con gái trước khi ly hôn.

Ông gặp người vợ thứ hai ở Croatia khi làm việc tại đó. Họ làm đám cưới vào năm 2010 và định cư tại Sisak, một thị trấn gần nơi ông hoạt động nhân đạo. Họ có một cô con gái, hiện đã 4 tuổi. Ông Jozefina Visnjic, một người hàng xóm, mô tả ông Haines là người tốt và thân thiện.

Ông Haines trở lại với các hoạt động nhân đạo vào tháng 3-2013 khi gia nhập ACTED và đến Syria. Tròn 10 ngày sau khi có mặt ở Syria, ông đã bị bắt cóc. Khi đó, ACTED tuyên bố bị sốc vì IS bắt cóc ông.

“David đến Syria trong nỗ lực của ACTED để hỗ trợ hàng chục nghìn người. Không nên đe dọa tính mạng một con người chỉ vì ông ấy hoạt động nhân đạo” - ACTED nhấn mạnh.

Chiến dịch giải cứu bất thành

Ngày 4-7-2014, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã mở chiến dịch “Trại Osama Bin Laden” giải cứu các con tin phương Tây bị IS giam giữ ở Syria, trong đó có ông Haines.

Cùng thời điểm đó, 24 lính đặc nhiệm Mỹ nhảy dù từ máy bay trực thăng xuống Uquayrishah gần al-Raqqah, nơi IS vận hành một nhà tù giam giữ các con tin nước ngoài.

Sau khi tiếp đất, nhóm đặc nhiệm phong tỏa con đường lớn dẫn tới al-Raqqah và tấn công nhà tù. Tuy nhiên họ không phát hiện tù binh nước ngoài nào bên trong. Nhóm đặc nhiệm xông vào kiểm tra từng ngôi nhà ở Uquayrishah.

Các tay súng IS từ al-Raqqah xuất hiện và một cuộc đọ súng dữ dội nổ ra kéo dài suốt ba giờ. Lực lượng Mỹ xác định các con tin không có mặt tại đây và quyết định rút quân. Ít nhất năm tay súng IS bị bắn chết, phía đặc nhiệm Mỹ cũng có một người bị thương. 

Sau đó có tin IS đã di dời các con tin 24 giờ trước vụ tấn công. Chưa rõ thất bại này xuất phát từ thông tin tình báo sai lệch hay IS đã phát hiện trước chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên