11/09/2014 10:18 GMT+7

Thế giới online của các nữ chiến binh IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trên mạng Internet, các nữ thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cùng lúc khoe công thức nấu ăn và súng máy AK-47.

Các nữ thành viên IS - Ảnh: Trackingterrorism.org
Các nữ thành viên IS - Ảnh: Trackingterrorism.org

 

Theo CNN, Umm Khattab đặc biệt yêu thích ẩm thực và chia sẻ đam mê này trên mạng Internet. Cô đăng hình ảnh món thịt gà nướng kiểu Việt Nam và các công thức làm món ăn khác trên mạng, chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng…

25% tay súng nước ngoài gia nhập IS là phụ nữ

Nhưng cũng trên blog của mình, Umm Khattab đăng một bức hình khẩu súng AK-47 đặt bên cạnh cuốn kinh Koran và đưa thông điệp kêu gọi chặt đầu Thủ tướng Anh David Cameron và cắm lên một chiếc cọc nhọn.

Umm Khattab chỉ là một trong số hàng loạt phụ nữ đã gia nhập IS trong vài tháng qua. Tổ chức Nghiên cứu và phân tích khủng bố (TRAC) ước tính khoảng 25% tay súng nước ngoài gia nhập IS là phụ nữ.

IS có 200 phụ nữ từ 14 quốc gia. Đây là lần đầu tiên một tổ chức khủng bố thu nạp cùng lúc nhiều phụ nữ đến thế.

Con số cụ thể có thể là 200 phụ nữ từ 14 quốc gia. Đây không phải là lần đầu tiên phụ nữ gia nhập một phong trào thánh chiến Hồi giáo cực đoan.

Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một tổ chức khủng bố thu nạp cùng lúc nhiều phụ nữ đến thế.

“Vai trò truyền thống của phụ nữ Hồi giáo là hỗ trợ các tay súng nam giới trong vai trò người vợ, người mẹ, người quán xuyến gia đình. Nhưng khi gia nhập IS, họ có mục tiêu và tham vọng không khác gì nam giới” - chuyên gia TRAC Veryan Khan cho biết.

Đó là những gì mà Aqsa Mahmood đã trải qua khi đến Syria để kết hôn với một tay súng IS. Trước đó cô chỉ là một nữ sinh bình thường, rụt rè ở Glasgow (Scotland). Cô rời gia đình hồi tháng 11-2013 và đến Syria mà không mang theo đồ đạc cá nhân gì.

Chị em không tham gia chiến đấu

Hiện Mahmood đang viết một blog dưới cái tên Umm Layth. Đây thực tế là bản hướng dẫn cách sống và làm việc đối với bất kỳ người phụ nữ nào muốn gia nhập IS.

Ví dụ, những cô gái muốn đến Syria gia nhập IS cần chuẩn bị sẵn quần áo, mạng che mặt… trước khi đi.

Aqsa Mahmood kết hôn với một chiến binh IS - Ảnh: CNN

Umm Layth cũng kể rõ rằng các “chị em” không được tham gia vào hoạt động chiến đấu hay giết chóc của IS.

“Chúng ta có rất nhiều người anh em thậm chí không được chọn tham gia các chiến dịch. Các anh em bật khóc vì họ muốn chiến đấu. Với các chị em, điều đó hiện tại là bất khả” - Umm Layth viết.

Nhưng từ tháng 2-2014, IS đã thành lập tiểu đoàn Al-Khansaa gồm 60 nữ chiến binh, tất cả đều dưới 25 tuổi. Hiện nhóm này đang sở hữu kênh truyền thông riêng để quảng bá vai trò của mình và thu hút các nữ thành viên mới.

Tiểu đoàn này có hai nhiệm vụ. Một là giám sát các trạm kiểm soát và kiểm tra mọi phụ nữ đi qua. Thứ hai là đảm bảo các quy định của IS đối với phụ nữ trong chính quyền Hồi giáo của nhóm này được thực thi một cách nghiêm ngặt.

Các thành viên tiểu đoàn Al-Khansaa kiểm tra ở các trường học, khu chợ và phạt các phụ nữ không chịu đeo mạng che kín mặt. “Chúng ta thấy rõ xu hướng phụ nữ chủ động gia nhập IS và tuyên bố công khai rằng họ muốn chiến đấu ở tiền tuyến” - chuyên gia Khan của TRAC cho biết.

“Các nữ thành viên IS hiện đang được đào tạo để chiến đấu, sử dụng vũ khí. Đó chỉ là những kỹ năng quân sự cơ bản nhưng các nữ thành viên IS biết cách bảo vệ mình” - ông Khan khẳng định.

Và dù hay trao đổi về công thức nấu ăn và thiết kế thời trang trên mạng, các nữ thành viên IS đều là những kẻ quảng bá dữ dội các giá trị và niềm tin của IS. Họ thường xuyên kêu gọi các “chị em” từ khắp nơi trên thế giới đến Syria để gia nhập IS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên