09/09/2014 11:38 GMT+7

IS đang sở hữu nhiều vũ khí hạng nặng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một phóng sự của CNN và một nghiên cứu mới công bố cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (tự phong) đang là một hiểm họa thực sự ở Trung Đông.

 

 Lực lượng IS khoe các vũ khí của họ ở căn cứ không quân Al Tabqa, Syria - Nguồn: YouTube

Đoạn phóng sự dài hơn một phút trên đài truyền hình Mỹ CNN ngày 9-9 chiếu cảnh các tay súng IS đang đứng cạnh những chiếc máy bay chiến đấu, máy bay tàng hình, xe tăng và pháo hạng nặng hiện đại ở căn cứ không quân Al Tabqa mà lực lượng này chiếm được của quân đội chính phủ Syria hai tuần trước.

“Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu họ có thể sử dụng các máy bay này không, đưa chúng lên bầu trời, điều khiển chúng, đổ xăng, sửa chữa và dùng chúng để tấn công các mục tiêu dưới đất”, CNN dẫn lời Douglas Ollivant, nhà phân tích của tổ chức New America Foundation.

Các nhà phân tích được CNN dẫn lời cũng cho rằng đoạn băng về IS có thể là được dàn dựng trước do các tay súng IS hầu như không bị bắn trả.

Tuy nhiên, tướng Mỹ về hưu Mark Hertling, hiện là một nhà phân tích quân sự, nói việc quân IS không gặp sự chống trả và phân tán có thể cho thấy các lãnh đạo quân đội Syria đã rời bỏ hàng ngũ và không thể đối phó với lực lượng IS nữa.

Trong một nghiên cứu tại hiện trường khác của tổ chức theo dõi các loại vũ khí quốc tế, Quỹ nghiên cứu vũ khí trong các cuộc xung đột (CAR), các nhà phân tích đã phát hiện ra sáu súng trường tấn công hiện đại M16A4 với con dấu “Tài sản của chính phủ Mỹ” mà các tay súng người Kurd ở bắc Iraq thu được từ IS.

“Nhà nước Hồi giáo đã thu giữ được khối lượng lớn các vũ khí hạng nhẹ và hạng nặng của cả Mỹ, Syria và đã sử dụng trên chiến trường”, bản báo cáo viết.

Các vũ khí của Mỹ có thể đã được Mỹ cung cấp cho các lực lượng Iraq và sau đó rơi vào tay IS, theo báo cáo.

Điều tra viên hiện trường của CAR, Shawn Harris, nói với báo The Washington Post: “Họ đang chuyển vũ khí hàng loạt, và có tổ chức chặt chẽ cho việc này. Họ tỏ ra là những người chuyên nghiệp”.

Trong số các bức ảnh được CAR công bố, có cả những vũ khí tối tân như súng chống tăng 90 ly HEAT và các loại tên lửa xách tay có thể bắn trúng những mục tiêu di động do Nam Tư cũ sản xuất được Saudi Arabia cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở Syria hồi năm 2013.

Charles Lister, thuộc trung tâm Brookings Doha ở Qatar, nói vũ khí không phải là vấn đề của IS: “Họ đã chiếm được năm căn cứ quân sự lớn ở Syria từ quân đội chính phủ từ giữa tháng 7 tới nay. Họ sẽ có vũ khí để chiến đấu trong nhiều tháng nữa”.

Khi quân đội Iraq tháo chạy hàng loạt trước những cuộc tấn công của IS, các tay súng nổi dậy cũng đã chiếm giữ nhiều kho đạn dược của quân đội chính phủ.

IS đã “chiếm giữ các kho vũ khí của sư đoàn 2 và 3 (quân đội Iraq) ở Mosul, sư đoàn 4 ở Salah al Din, sư đoàn 12 ở gần Kirkuk và một sư đoàn khác ở Diyala”, Jabbar Yawar, người đứng đầu lực lượng quân sự của người Kurk ở bắc Iraq, nói. “Số vũ khí đó đủ cho 200.000 binh sĩ, tất cả là do Mỹ sản xuất”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên